FPO WEEKLY CONSENSUS (12 กรกฎาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 13, 2010 11:17 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทจะปรับตัวแข็งค่าขึ้นตามค่าเงินในภูมิภาคหลังจากธนาคารกลางประเทศต่างๆ ในเอเชีย เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น ทั้งเกาหลี มาเลเซีย และอินเดีย แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียถึงการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ ทำให้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในการประชุมสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าอาจเป็นในเดือนสิงหาคม โดยสัปดาห์นี้นักลงทุนจับตามองการประกาศผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ ในไตรมาสสองของสหรัฐ ซึ่งจะแสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอเมริกาว่าฟื้นตัวจริงแล้วหรือไม่
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า กนง. เริ่มขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 0.25% สู่ระดับ 1.50% หลังธปท. ระบุว่าการคง อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำมีความจำเป็นลดลง และการปรับอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการประชุมครั้งที่เหลือในปีนี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ตลาดมีการตอบรับการคาดการณ์การปรับอัตราดอกเบี้ยของกนง. ในการประชุมวันพุธนี้ไปค่อนข้างมากแล้ว เห็นได้จากอัตราผลตอบแทนที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า การปรับตัวขึ้นเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจต่อการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังข้อมูลเศรษฐกิจในช่วง 1-2 สัปดาห์ค่อนข้างไร้ทิศทาง ทำให้เริ่มมองว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและกรณีวิกฤตการเงินยุโรปเริ่มผ่อนคลายลง ขณะที่แรง เก็งกำไรต่องบการเงินไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ และกลุ่มธนาคารของไทยมากขึ้น ย่อมเป็นแรงบวกต่อคลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้
  • นักวิเคราะห์ 2 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ เนื่องจากที่ผ่านมากระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าในตลาดหุ้นภูมิภาคมากขึ้น ส่วนใหญ่ไหลเข้าตลาดหุ้น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ส่วนตลาดหุ้นไทยเข้าซื้อสุทธิเล็กน้อย ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีปัจจัยลบเข้าสู่ตลาด ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่หันมาเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ที่กำลังจะประกาศภายในเดือนนี้
ความเห็น สศค.
  • คาดว่านักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เพื่อสะสมเก็งกำไรในระยะสั้น จากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และการเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ