รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 10:29 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2553

Summary:

1. TMB คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 5.8 ต่อปี อานิสงส์จากการส่งออก

2. BOI มั่นใจยอดลงทุนภาคใต้ตอนบนทะลุ 2.0 หมื่นล้านบาท

3. ค่าเงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าลงในรอบ 2 สัปดาห์

Highlight:
1. TMB คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 5.8 ต่อปี อานิสงส์จากการส่งออก
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 53 เติบโตร้อยละ 5.8 ต่อปี จากความแข็งแกร่งของภาคการส่งออกและปัญหาการเมืองส่งผลกระทบในวงจำกัด โดยมีภาคการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนหลักตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2 ปี 53 ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้เป็นไปอย่างจำกัด สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่ายังคงมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอลง โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าที่เป็นตลาดหลัก แต่เศรษฐกิจในเอเชียในภาพรวมจะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากกว่าในภูมิภาคอื่นๆ และเป็นปัจจัยหนุนภาคการส่งออกให้ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่า ในปี 54 จะมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.8 ตามทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลก
  • สศค. คาดว่าเศรษฐกิจของไทยในปี 53 จะเติบโตที่ร้อยละ 5.5 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน มิ.ย.53) โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.0 — 6.0 ต่อปี มากกว่าที่คาดการณ์เดิม ณ เดือนมี.ค.ที่ร้อยละ 4.5 ต่อปี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 53 ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 12.0 ต่อปี ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เร็วกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเสี่ยงจาก วิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปที่ สถานการณ์ความไม่แน่นอนของการเมือง ปัญหาภัยแล้งที่อาจกระทบให้การใช้จ่ายภาคเอกชนฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ดังนั้น รัฐบาลจึงได้ต่อมาตรการ“5 มาตรการ 6 เดือน” ถึงเดือนธ.ค.53 เพื่อฟื้นฟูการใช้จ่ายภายในประเทศให้เข้มแข็งขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก และสร้างสมดุลของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
2. BOI มั่นใจยอดลงทุนภาคใต้ตอนบนทะลุ 2.0 หมื่นล้านบาท
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ภาคใต้ตอนบน เปิดเผยว่าครึ่งปีแรกของปี 53 มีโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมจำนวน 31 โครงการ มีเงินลงทุนจำนวน 9.7 พันล้านบาท และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 52 มีจำนวนโครงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.6 มีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 233.4 และการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.5 และคาดว่าการส่งเสริมการลงทุนในภาคใต้ตอนบนในปี 53 จะมีโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติไม่ต่ำกว่า 60 โครงการ มีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 2.0 หมื่นล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่าจำนวนโครงการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน พบว่า จังหวัดที่มีโครงการลงทุนสูงสุด คือ 1) จังหวัดสุราษฎร์ธานี มี 16 โครงการ 2) จังหวัดภูเก็ต มี 5 โครงการ 3) จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 4 โครงการ 4) จังหวัดกระบี่ มี 3 โครงการ และ5) จังหวัดชุมพร มี 2 โครงการ ซึ่งประเภทกิจการส่งเสริมการลงทุนมากที่สุด ได้แก่ กิจการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ กิจการผลิตถุงมือแพทย์ กิจการผลิตยางผสม กิจการผลิตสัตว์น้ำแช่แข็ง และอาหารกึ่งสำเร็จรูป กิจการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ เป็นต้น เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้ตอนบนมีพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน ทั้งนี้ เศรษฐกิจภาคใต้คิดเป็นร้อยละ 10.0 ของเศรษฐกิจทั้งประเทศ ซึ่งมีศักยภาพขยายตัวได้อีกในอนาคต
3. ค่าเงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าลงในรอบ 2 สัปดาห์
  • บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ เห็นได้จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนอ่อนค่าลง 0.6% มาอยู่ที่ 1,209.20 วอน/ดอลลาร์ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2553 ซึ่งเป็นการอ่อนค่าสุดนับแต่วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นที่ชะลอลงของนักลงทุนต่างชาติ
  • สศค. วิเคราะห์ว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ที่อ่อนค่าลง เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ไปจีนชะลอตัวลง เกิดจากการนำเข้าของจีนลดลงจากร้อยละ 48.3 เหลือร้อยละ 34.1 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 53 ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่านักลงทุนต่างชาติมีความหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคส่งออกของเกาหลีใต้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปี 53 ที่ร้อยละ 10.4 เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่เติบโตร้อยละ 6.0 ในปีนี้

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel 02-273-9020 Ext 3665: www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ