FPO WEEKLY CONSENSUS (19 กรกฎาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 20, 2010 10:05 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตามทิศทางค่าเงินภูมิภาคที่ได้แรงหนุนจากกระแสเงิน ทุนไหลเข้าเนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจเอเชีย ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศที่เริ่มปรับตัวสู่ทิศทางขาขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจในสหรัฐยัง คงมีแนวโน้มชะลอตัว
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน มีอัตราคงที่ 1.5% โดยนักวิเคราะห์ 6 ราย เห็นว่า กนง. ได้ให้ความสำคัญมากขึ้นกับอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มสูงขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจไทย จะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่าดอกเบี้ยน่าจะค่อย ๆ มีการปรับตัวขึ้น
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องในการประชุมครั้งต่อไป จะเป็นปัจจัยกดดันพันธบัตรระยะ 2 ปี อย่างต่อเนื่อง
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่า การประมูลพันธบัตร 10 ปี จำนวน 15,000 ล้านบาท น่าจะเป็นปัจจัย กดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจาดสัปดาห์ก่อน
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ดัชนีหุ้นไทยอาจแกว่งตัวผันผวน (Sideway) ตามปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งแรงหนุนอาจมาจากสภาพคล่องในประเทศที่ยังมีอยู่มาก ขณะที่แรงซื้อที่ชะลอลงของนักลงทุนต่างชาติอาจเป็นปัจจัยถ่วง รวมทั้งต้องติดตามข้อมูลเศรษฐกิจทั้ง การแถลงตัวเลขดุลการค้าเดือน มิ.ย. 53 ของกระทรวงพาณิชย์ รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อของ ธปท. และการแถลงผลประกอบการไตรมาส 2/53 ในส่วนของปัจจัยต่างประเทศ ยังต้องจับตาประเด็นการเตรียมลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งการเปิดเผยผลการ ทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ภาคธนาคารในยุโรป และการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/53 ภาคเอกชนในสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดว่าจะออกมาในเชิงบวก อาจทำให้มีประเด็นการเก็งกำไรเข้ามา
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิแต่ซื้อในอัตราที่แผ่วลง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนอาจมีความกังวลประเด็นทางการเมืองกรณีคดียุบพรรค ประชาธิปัตย์บ้าง
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เพื่อสะสมเก็งกำไรในระยะสั้น จากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และการเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ