รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 25, 2010 11:18 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2553

Summary:

1. กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกภายใต้สิทธิ FTA ครึ่งปีแรกขยายตัว 67.3 ต่อปี

2. BOI ลดเพดานผู้มีสิทธิรับการส่งเสริมจากเดิม 1 ล้านบาทเป็น 5 แสนบาท

3. GDP เยอรมนีไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 2.2 ต่อปี

Highlight:
1. กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกภายใต้สิทธิ FTA ครึ่งปีแรกขยายตัว 67.3 ต่อปี
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า FTA ได้ช่วยผลักดันให้การส่งออกของไทยขยายตัวมากขึ้น โดยในครึ่งปีแรกของปี 53 มีการขอใช้สิทธิ FTA ไทยส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าทั้งสิ้น 15,988 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 67.3 ต่อปี โดยคิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิร้อยละ 54.9 ของมูลค่าการส่งออกเฉพาะรายการสินค้าที่ได้สิทธิฯ โดยความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่มีมูลค่าการใช้สิทธิส่งออกมากที่สุด ได้แก่ อาเซียน (AFTA) อาเซียน-จีน (ACFTA) ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA)และ ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) และสินค้าที่มีการใช้สิทธิฯ ส่งออกสูง ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยานยนต์สำหรับขนส่ง เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ มันสำปะหลัง ไก่ปรุงแต่ง และกุ้งปรุงแต่ง เป็นต้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ความตกลง FTA โดยเฉพาะกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้การส่งออกของไทยในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯและสหภาพยุโรปจะชะลอตัวลง โดยในปัจจุบัน สัดส่วนการส่งออกของไทยไปยังประเทศในเอเชียตะวันออก ได้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 20.7 เมื่อปี 45 เป็นร้อยละ 28.0 ในปัจจุบัน
2. BOI ลดเพดานผู้มีสิทธิรับการส่งเสริมจากเดิม 1 ล้านบาทเป็น 5 แสนบาท
  • เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีนโยบายใหม่ในการสนับสนุนการลงทุน ผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ผู้ประกอบการรายเล็ก ที่มีเงินลงทุนตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไป จากเดิมส่งเสริมในรายที่มีทุนประกอบการ 1 ล้านบาท ขึ้นไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งเสริมผู้ประกอบการรายเล็กจะเป็นการสร้างรากฐานการผลิตให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ลดความความได้เปรียบของบริษัทที่จะได้รับการส่งเสริมการลงทุน โดยในปัจจุบัน ผู้ประกอบการรายเล็ก มีการจ้างงานกว่าร้อยละ 75 ของแรงงานทั้งหมด
3. GDP เยอรมนีไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 2.2 ต่อปี
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2010 ขยายตัวร้อยละ 2.2 ต่อปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่สูงที่สุดนับแต่ปี 1991 หลังได้รับแรงกระตุ้นจากภาคส่งออกและการลงทุนด้านเครื่องจักรอุปกรณ์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในไตรมาสที่ 2 ของปี 53 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.2 ต่อปีขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวร้อยละ 0.5 ต่อปี ซึ่งการขยายตัวดังกล่าวมาจากภาคการส่งออกที่ขยายตัวร้อยละ 8.2 ต่อปี และภาคการลงทุนด้านเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 ต่อปี ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหภาพยุโรปมีสัดส่วนร้อยละ 10.5 ต่อมูลค่าส่งรวม ในปี 2552 และขยายตัวร้อยละ 15.5 ต่อปี ในเดือนก.ค. 53 ดังนั้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ในสหภาพยุโรปอาจจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel 02-273-9020 Ext 3665: www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ