FPO WEEKLY CONSENSUS (30 สิงหาคม 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 10:44 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางแข็งค่า เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยลบที่มี นัยสำคัญมาเปลี่ยนแปลงทิศทางของค่าเงินบาทในช่วงนี้ คาดว่าเงินบาทจะปรับตัวที่แข็งค่าขึ้น โดยมีแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากกระแสเงินทุนจากต่างประเทศ ที่คาดว่าจะยังคงไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรไทย รวมทั้งมีแนวโน้มการเก็งกำไรค่าเงินบาทจากต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจดีขึ้นในไตรมาส 2 และภาวะการลงทุนที่ยังได้ผลตอบแทนที่เป็นติดลบชดเชยกับค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นยังคงมีค่าการลงทุนและการเก็งกำไรอยู่
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน คงอัตราดอกเบี้ย 1.75% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ธปท. ยังคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากช่วงปลายสัปดาห์ อันเป็นผล จากการปรับตัวขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในช่วงขาขึ้น แต่อาจเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า แม้ยังมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ผ่อนคลายลงหลังการแสดงความเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ที่ว่าเฟดพร้อมดำเนินการมาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะช่วยหนุนภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นให้ปรับตัวดีขึ้น
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 8 ราย เห็นว่า ดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้ตามปัจจัยชี้นำจากต่างประเทศ ซึ่งน่าจะทำให้มีแรงเก็งกำไรในหุ้น หลายกลุ่ม โดยปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจและเงินเฟ้อโดย ธปท. และกระทรวงพาณิชย์ ความคืบหน้าการยื่นซองประมูลใบอนุญาต 3G และคำตัดสินคดีโครงการในพื้นที่มาบตาพุดในวันที่ 2 กันยายน 53 รวมถึงการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท และปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามคือตลาดหุ้นต่างประเทศขานรับคำแถลงของประธาน FED ที่จะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจหากจำเป็นเพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังไม่ทิ้งประเด็นความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดอยู่
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เนื่องจากกระแสเงินทุนน่าจะซื้อสุทธิในอัตราเร่งจากสัปดาห์ก่อน ด้วยภาพการลงทุนที่เป็นบวกในสินทรัพย์เสี่ยง และค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ เพื่อเก็งกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และการเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ