ปรับลดมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริงของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2 ปี 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 6, 2010 11:49 —กระทรวงการคลัง

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกาศแก้ไขตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 โดยปัรบลดลงร้อยละ 0.8 มาอยู่ที่ร้อยละ 1.6 โดยการแก้ไขตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริงจากสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ สรุปได้ดังนี้

                                          Advance       2nd Estimate
  Real GDP                                   2.4            1.6
  Current-dollar GDP                         4.3            3.6
  Gross Domestic Purchase Price Index        0.1            0.1
หน่วยงาน: Precent change from preceding quarter
ที่มา: สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐ  (www.bea.gov)

          อนึ่ง การปรับลดของตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 เป็นผลจากปริมาณการนำเข้าสุทธิที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนในเดือนเมษายน รวมถึงการชลอตัวของปริมาณการลงทุนในสินค้าคงคลังภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม การปรับลดดังกล่าวได้รับปัจจัยทางบวกบางส่วนจาก การเพิ่มขึ้นของปริมาณการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย (Residential Investment) การขยายตัวของปริมาณการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ถาวรที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย (Non-residential Investment) รวมถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณการใช้จ่ายภาครัฐทั้งจากส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น
          สภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชลอตัวอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ 2 เห็นได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมที่แท้จริงที่หดตัวมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบกับร้อยละ 5.0 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2552 และร้อยละ 3.7 ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2553 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ของการตกต่ำทางเศรษฐกิจรอบสอง (Double-dip Recession) หรือแม้กระทั่งภาวะเงินฝืด (Deflation) ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2553 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้วางแผนเตรียมนโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมไม่มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้นี้



          ที่มา:  Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
          Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ