ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 17, 2010 12:11 —กระทรวงการคลัง

จากรายงานการสำรวจภาพรวมเศรษฐกิจใน 12 เขตเศรษฐกิจในระหว่างช่วงกลางเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนสิงหาคม 2553 พบว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตเซ็นต์หลุยส์ มินนีอาโพลิสแคนซัสซิตี้ ดัลลัส ซานฟรานซิสโก คลีพแลนด์ และบอสตัน ขยายตัวดีขึ้น ส่วนเขตเศรษฐกิจที่เหลือได้แก่ เขตนิวยอร์ก ฟิลาเดเฟีย ริชมอนด์ แอทแลนต้า และชิคาโก มีการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม

การใช้จ่ายโดยรวมของประชาชนขยายตัวขึ้น แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้จ่ายที่ไม่จา เป็น ส่วนกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน การบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงินและการบริการทางวิชาชีพส่วนใหญ่อยู่ในระดับคงที่ หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในบางพื้นที่ สภาวะอุตสาหกรรมการผลิตในหลายเขตเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวของการลงทุน แม้ว่าการขยายตัวดังกล่าวจะเป็นไปด้วยอัตราที่ต่ำ ด้านการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงหลังจากโครงการลดหย่อนภาษีสา หรับผู้ซื้อบ้านเป็นครั้งแรก (First-time Homebuyer Tax Credit) ได้สิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ยังคงมีระดับความต้องการซื้อต่า ส่วนด้านการกู้ยืมเงินโดยรวมอยู่ในระดับคงที่ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาสินค้า บริการและอัตราค่าจ้างอยู่ในระดับคงที่ โดยสินค้าเพียงบางจำพวกปรับราคาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ ธัญพืช และวัตถุดิบอุตสาหกรรม ทั้งนี้ รายละเอียดของการสำรวจภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในด้านต่างๆ ได้สรุปได้ดังนี้

การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการท่องเที่ยว (Consumer Spending and Tourism)

การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีความเคลื่อนไหวแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยภาพรวมขยายตัวเล็กน้อยจากช่วงก่อนหน้า การค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์ในหลายเขตเศรษฐกิจขยายตัวจากช่วงที่ผ่านมาและช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ยกเว้นเขตแอทแลนต้า ริชมอนด์ นิวยอร์กและดัลลัสที่การค้าดังกล่าวชะลอตัว ขณะที่การค้ารถยนต์อยู่ในระดับคงที่เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเขตเศรษฐกิจต่างๆ มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญ ได้แก่ เขตบอสตันพบการขยายตัวของสินค้าจาเป็นในช่วงเปิดเทอมการศึกษา เขตคลีพแลนด์มีรายงานการขยายตัวของสินค้าตามฤดูกาล เขตเซ็นต์หลุยส์ แคนซัสซิตี้ และซานฟรานซิสโกมีการขยายตัวของสินค้าราคาถูกส่วนเขตฟิลาเดเฟีย ริชมอนด์ และดัลลัส พบการชะลอตัวของสินค้าราคาแพง

ด้านการท่องเที่ยวมีรายงานการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในหลายเขตเศรษฐกิจ เขตนิวยอร์กมีการขยายตัวอย่างชัดเจน ซึ่งสังเกตได้จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมในเขตแมนฮัตตันที่ปรับสูงขึ้นเขตบอสตันมีการขยายตัวของธุรกิจดังกล่าวมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า เขตริชมอนด์ มินนีอาโพลิส และซาน ฟรานซิสโก มีการขยายตัวของการท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสาคัญ ส่วนเขตแอทแลนต้าประสบปัญหาการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ามันรั่วในอ่าวเม็กซิโก

ด้านการบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงิน (Nonfinancial Services)

การบริการที่ไม่ใช่ด้านการเงินและการบริการทางวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับคงที่ หรือปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยแจกแจงเป็นแต่ละประเภท ได้แก่ การบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีรายงานการขยายตัวในเขตบอสตันและแคนซัสซิตี้ ธุรกิจบริการด้านที่ปรึกษาและกฎหมายขยายตัวในเขตมินนีอาโพลิส และดัลลัส ธุรกิจบริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มีความเคลื่อนไหวแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ โดยได้รับปัจจัยทางบวกจากการเพิ่มของจา นวนการขอยื่นปรับอัตราดอกเบี้ย (Refinance) อย่างไรก็ตาม ธุรกิจประเภทดังกล่าวยังคงได้รับปัจจัยทางลบอย่างต่อเนื่องจากยอดขายบ้านและที่อยู่อาศัยที่อ่อนตัวลง ส่วนการบริการรับจ้างชั่วคราวมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเขตบอสตัน ฟิลาเดลเฟีย ริชมอนด์ และมินนีอาโพลิส ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพในเขตบอสตัน คลีพแลนด์และชิคาโก มีรายงานการขยายตัวของความต้องการแรงงานในสาขาดังกล่าว ส่วนการบริการด้านการขนส่งโดยรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้

ด้านผลประกอบการโรงงาน (Manufacturing)

ผลประกอบการโรงงานโดยรวมขยายตัวในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2553 โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ได้แก่ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการก่อสร้างชะลอตัวลงในเขตคลีพแลนด์ริชมอนด์ ชิคาโก ดัลลัส และซานฟรานซิสโก อุตสาหกรรมเหล็กและโลหะอื่นๆ ขยายตัวในเขตคลีพแลนด์ และชิคาโก อุตสาหกรรมเกี่ยวกับอุปกรณ์การขนส่งในเขตเซ็นหลุยส์ขยายตัวเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมอุปกรณ์กึ่งตัวนา และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์อื่นๆ ขยายตัวในเขตบอสตัน และซานฟรานซิสโก

อัตราการผลิตของอุตสาหกรรมในเขตต่างๆ มีรายงานความเคลื่อนไหวแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของเขตคลีพแลนด์ยังคงผลิตสินค้าต่างๆ ในอัตราที่ต่ำกว่าก่อนภาวะเศรษฐกิจตกต่า ในช่วงปี 2551 อย่างไรก็ตามในบางพื้นที่มีรายงานการขยายตัวของแผนการลงทุนของโครงการที่จะเริ่มดา เนินการภายในปี 2553

ด้านการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate and Construction)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยโดยรวมชะลอตัวลงจากช่วงก่อนหน้า โดยยอดขายบ้านในหลายเขตเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่า โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากโครงการลดหย่อนภาษีสา หรับผู้ซื้อบ้านเป็นครั้งแรก (First-time Homebuyer Tax Credit) ที่สิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2553 อีกทั้ง การปรับลดของความต้องการซื้อบ้านโดยรวมส่งผลให้การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงและยอดบ้านคงค้างโดยทั่วไปปรับเพิ่มขึ้น ส่วนราคาบ้านโดยรวมอยู่ในระดับคงที่ มีเพียงเขตบอสตัน มินนีอาโพลิสและซานฟรานซิสโกที่ราคาบ้านปรับสูงขึ้นจากช่วงก่อนหน้า

ในส่วนของความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ยังคงอ่อนตัวลงเป็นส่วนใหญ่อัตราห้องว่างปรับตัวสูงขึ้นในบางเขตเศรษฐกิจ เช่น นิวยอร์ก และแคนซัสซิตี้ ซึ่งส่งผลต่อการปรับลดราคาค่าเช่าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในเขตดังกล่าว

ด้านการเงินและการธนาคาร (Banking and Finance)

กิจกรรมการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปอยู่ในระดับคงที่ หรือชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วงก่อนหน้า โดยปริมาณการกู้ยืมในเชิงพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการความระมัดระวังในการลงทุนของภาคเอกชนในภาวะเศรษฐกิจยังไม่มีเสถียรภาพ เช่นเดียวกับการกู้ยืมเพื่อการบริโภคที่ยังคงอยู่ในระดับต่า

ระดับความเข้มงวดในการให้สินเชื่อของแต่ละเขตเศรษฐกิจไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงก่อนหน้ามากนัก ยกเว้นเขตนิวยอร์กที่มีรายงานการเพิ่มความเข้มงวดในการให้สินเชื่อโดยเฉพาะในส่วนของสินเชื่อเพื่อที่การพาณิชย์ ส่วนระดับคุณภาพสินเชื่อโดยรวมอยู่ในระดับคงที่ โดยมีเพียงบางเขต เช่น ฟิลาเดลเฟีย ชิคาโก และซานฟรานซิสโกที่คุณภาพสินเชื่อปรับดีขึ้น

ด้านการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ (Agriculture and Natural Resources)

ความต้องการสินค้าเกษตรโดยรวมขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสินค้าจา พวกธัญพืชที่เกิดภาวะขาดแคลนในต่างประเทศ ส่วนยอดขายของผลผลิตทางเกษตรกรรมและปศุสัตว์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ชิคาโก แคนซัสซิตี้ ดัสลัส และซานฟรานซิสโก ซึ่งเขตเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นแหล่งผลิตสา คัญของสินค้าด้านการเกษตร ส่วนสภาพภูมิอากาศโดยรวมในช่วงที่ผ่านมาเอื้ออา นวยต่อเพาะปลูกในพื้นที่เป็นส่วนมาก

ทรัพยากรด้านพลังงานยังคงมีรายงานยอดกิจกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นจากความต้องการโดยรวมที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยการผลิตและขุดเจาะพลังงานน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และแร่ธาตุอื่นๆ ในเขตคลีพแลนด์แคนซัสซิตี้ แอทแลนต้า ดัลลัส มินนีอาโพลิส แคนซัสซิตี้และซานฟรานซิสโก ขยายตัวอย่างชัดเจนตามความต้องการที่สูงขึ้น

ด้านระดับราคาและค่าจ้าง (Price and Wage)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับคงที่ ยกเว้นสินค้าอาหาร และวัตถุดิบการผลิตบางประเภทที่ปรับราคาสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดยแต่ละเขตเศรษฐกิจรายงานการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าที่สาคัญ ได้แก่ เขตฟิลาเดลเฟียมีรายงานการขยายตัวของราคาแร่เหล็กและผลิตภัณฑ์ทา จากไม้ เขตมินนีอาโพลิสมีการปรับเพิ่มขึ้นของราคาแร่ทองแดงและตะกั่ว เขตดัลลัส และซานฟรานซิสโกพบการขยายตัวของราคาธัญพืช และผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ เขตแอทแลนต้ามีการปรับเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขนส่ง

ส่วนค่าจ้างและเงินเดือนอยู่ในระดับคงตัวเปรียบเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยแรงกดดันด้านค่าแรงอยู่ในระดับค่อนข้างต่า ในหลายเขตเศรษฐกิจ ในเขตฟิลาเดลเฟีย และแอทแลนต้าพบว่าการจ้างงานแบบถาวรปรับลดลง ในขณะที่การจ้างงานแบบชั่วคราวและสัญญาว่าจ้างระยะสั้นขยายตัวเพิ่มขึ้น

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก สหรัฐ   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ