รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 กันยายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 11:33 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 กันยายน 2553

Summary:

1. ค้าชายแดนไทย-มาเลย์พุ่ง 2 แสนล้านบาท

2. สศก. คาดราคาข้าวปี 54 ยังทรงตัว

3. ผลสำรวจชี้ชาวจีนคาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะปรับตัวขึ้นอีก

Highlight:
1. ค้าชายแดนไทย-มาเลย์พุ่ง 2 แสนล้านบาท
  • นายด่านศุลกากรสะเดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณส่งออกที่ด่านศุลกากรสะเดาเพิ่มขึ้นกว่า 400% หรือทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น ถนนและช่องทางเข้าออกประเทศไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ไทยและมาเลเซียเห็นพ้องที่จะร่วมกันจัดตั้งคณะกรรมการด้านชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาด้านศุลกากรที่เกิดขึ้นและรองรับการค้าชายแดนในอนาคตที่มีแนวโน้มจะสูงเพิ่มขึ้นตามลำดับ หลังจากปีที่ผ่านมาไทยมียอดการส่งออกไปยังมาเลเซียมากกว่า 2 แสนล้านบาท เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมต่อของการขนส่งสินค้าระหว่างไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 53 มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังมาเลเซียสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 55.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ส่งออกไปยังมาเลเซียได้ดี ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ และยางพารา ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียในปี 53 จะขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 7.0 ต่อปี (ประมาณการ ณ มิ.ย. 53) จากในครึ่งปีแรกที่ขยายตัวร้อยละ 9.5 ต่อปี รวมถึงปัจจัยบวกจากเขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) จะช่วยส่งเสริมให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ที่ร้อยละ 20.0 ต่อปี
2. สศก. คาดราคาข้าวปี 54 ยังทรงตัว
  • รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ประเมินว่าราคาข้าวปี 54 จะอยู่ในระดับเดียวกันกับปี 53 โดยราคาข้าวหอมมะลิ ข้าวเปลือก 5 % และข้าวนาปรัง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 13,572, 8,472 และ 8,252 บาท ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังกล่าวว่าการค้าข้าวจะมีการแข่งขันมากขึ้น จากการที่จีนและเวียดนามมีนโยบายจะขยายฐานการผลิต ประกอบกับเวียดนามเริ่มมีนโยบายบุกตลาดข้าวที่มีคุณภาพมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มราคาข้าวในปี 54 คาดว่าจะทรงตัวหรือขยายตัวเล็กน้อยตามที่สศก. ได้กล่าวไว้ข้างต้น แต่ปัจจัยที่ต้องจับตามองในปี 54 คือ สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตและเพาะปลูกข้าว ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องมีวางแผนรับมืออย่างเป็นระบบ ในการลดผลกระทบจากการลดลดลงของผลิตและลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของภูมิอากาศ ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรก ปี 53 ราคาข้าว 5 % ที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 8,500 บาทต่อตัน หรือหดตัวที่ร้อยละ -15.1 ต่อปี ขณะที่การส่งออกข้าวในช่วง 7 เดือนแรกปี 53 หดตัวที่ร้อยละ -4.0 ต่อปี เนื่องจากปัจจัยฐานสูงปีแล้ว ประกอบกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น
3. ผลสำรวจชี้ชาวจีนคาดว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะปรับตัวขึ้นอีก
  • ผลสำรวจความคิดเห็นของธนาคารจีนที่เผยแพร่ผ่านเว็ปไซด์ธนาคารกลางจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า ชาวจีนกว่าร้อยละ 36.6 เห็นว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนในไตรมาสที่ 3 ปี 2553 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ปี 2553 ที่ขยายตัวกว่าร้อยละ 29.4 ต่อปี อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจพบว่าผู้ที่ได้วางแผนในการซื้อบ้านไว้ในช่วงอีก 3 เดือนข้างหน้า ยังคงยืนยันที่จะซื้อบ้านแม้ว่าราคาอาจจะปรับขึ้น นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ของ Citigroup ยังระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัยพ์จีนในเดือน ส.ค. 53 ขยายตัวร้อยละ 6 จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่จำนวนธุรกรรมในเดือนดังกล่าวขยายตัวถึงร้อยละ 28 จากเดือนก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มาตรการการคลังผ่านการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่นและมาตรการการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเห็นได้จากราคาบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ส.ค. 53 อยู่ที่ร้อยละ 3.5 เร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับร้อยละ 3.3 ความเสี่ยงดังกล่าว ทำให้รัฐบาลจีนต้องออกมาตรการควบคุมการกู้ยืมและการก่อหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น โดยเฉพาะในโครงการก่อสร้าง เพื่อทุเลาปัจจัยเสี่ยงต่อระดับเงินเฟ้อ

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel 02-273-9020 Ext 3665: www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ