FPO WEEKLY CONSENSUS (20 กันยายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 21, 2010 11:26 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นจากเงินทุนที่ยังไหลเข้ามาลงทุนในประเทศเรื่อย ๆ รวมทั้งตัวเลขการส่งออกที่ยังคงดีอยู่ ทำให้ผู้ส่งออกต่างรีบขายเงินดอลลาร์ออกมา เนื่องจากเกรงว่าเงินบาทจะแข็งค่ามากกว่านี้ โดยตลาดจับตาการเข้ามาดูแล ค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยว่าจะมีมาตรการใหม่ ๆ ออกมาดูแลค่าเงินบาทเพื่อช่วยผู้ส่งออกหรือไม่
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน คงอัตราดอกเบี้ย 1.75% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า สถานการณ์เงินบาทแข็งค่า อาจเป็นเหตุสำคัญให้ กนง. ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในครั้งต่อไป
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสั้น 2 ปี จะเคลื่อนไหวในช่วงแคบ ๆ เนื่องจาก สภาพคล่องในระบบอยู่ในระดับสูง รวมทั้งเนื่องจากมีการประมูลพันธบัตรอายุ 3 ปี จำนวน 40,000 ล้านบาท จากที่กำหนดเดิม 18,860 ล้านบาท
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า เนื่องจากมีการประมูลพันธบัตรอายุ 9 ปี จำนวน 15,000 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้มีการขายพันธบัตรก่อนการประมูลเพื่อทำกำไร
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่า ดัชนียังมีแนวโน้มอยู่ในช่วงของการปรับฐาน แต่แรงซื้อเก็งกำไรที่นำโดยหุ้นกลุ่มธนาคารก่อนการประกาศผลประกอบการอาจช่วยหนุนตลาด โดยปัจจัยที่ต้องติดตามที่สำคัญ ได้แก่ ปัจจัยภายในประเทศ การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับค่าเงินบาท แม้ ธปท. จะให้ความ ชัดเจนว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการดูแลค่าเงินบาท แต่หากเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่องจากกระแสการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศ คาดว่าตลาดจะจับตา การเข้ามาดูแลค่าเงินบาทของ ธปท. อีกครั้ง นอกจากนี้ ยังต้องติดตามการรายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ และ กทช. ยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลปกครองกลางที่สั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ กทช. ระงับการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม คือ การประชุม FED คาดว่า คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับต่ำ 0-0.25% แต่ต้องจับตามุมมองของ FED ต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐในระยะต่อไป และติดตามความต่อเนื่องของ BOJ ในการแทรกแซงตลาดเงิน หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา BOJ ได้ดำเนินการแทรกแซงตลาดเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน แต่ชะลอการซื้อ อาจรอดูทิศทางค่าเงินบาท หลัง ธปท. เตรียมออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพคล่องทางการเงินที่ล้นอยู่ในระบบการเงินโลก ทำให้กระแสเงินทุนต่างชาติยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นในเอเชียรวมทั้งตลาดหุ้นไทย
ความเห็น สศค.
  • คาดว่านักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพื่อเก็งกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ