FPO WEEKLY CONSENSUS (27 กันยายน 2553)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 28, 2010 11:04 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยเดิม คือ เงินทุนไหลเข้ามาในตลาดเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก จากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทำให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้น นอกจากนี้ การปรับตัวแข็งค่าของค่าเงินหยวนอย่างต่อเนื่องก็เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ค่าเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ดี ความต้องการดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทปรับแข็งค่าในอัตราที่ช้าลง
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน คงอัตราดอกเบี้ย 1.75% โดยนักวิเคราะห์ 7 ราย เห็นว่าแม้สถานการณ์เงินบาทแข็งค่า กนง. อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป (20 ต.ค. 53) ตามแนวโน้มเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 3 ราย เห็นว่าอัตราผลตอบแทนระยะสั้น มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางอัตราผลตอบแทนต่างประเทศ ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกครั้งในการประชุมเดือน ต.ค. ซึ่งช่วยหนุนให้อัตราผลตอบแทนในตลาด ปรับตัวสูงขึ้น
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่าอัตราผลตอบแทนระยะยาวจะเคลื่อนไหวในช่วงแคบ ๆ ด้วยแนวโน้ม ผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการที่นักลงทุนเปลี่ยนการลงทุนจากระยะยาวสู่ระยะสั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนของนโยบายการลงทุนของธนาคารแห่งประเทศไทย
  • คาดว่า SET มีแนวโน้มตัวเพิ่มขึ้น โดยนักวิเคราะห์ 8 ราย เห็นว่าอิทธิพลของกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียยังต่อเนื่อง หลังค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนตัวจากการคาดการณ์ เรื่องการอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของเฟด แต่ความผันผวนของตลาดจะมีมากขึ้น ขณะที่ดัชนีปรับขึ้นต่อเนื่องแต่มูลค่าการซื้อขายดูเหมือนจะอ่อนตัวลง โดยหากมูลค่าการซื้อขายเบาบางต่อเนื่องสะท้อนภาพตลาดเริ่มอิ่มตัว และใกล้เข้าสู่จุดสูงสุดแล้ว
  • นักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่านักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ส่งผลทำให้ทิศทางเงินทุนต่างชาติไหลเข้า ตลาดหุ้นในเอเชียเกิดใหม่ รวมถึงตลาดหุ้นไทย
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพื่อเก็งกำไรจากการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาค และเพิ่มการลงทุนในเอเชีย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ