(ต่อ2)ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกและแนวโน้มปี 2549

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2006 16:23 —สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          การลงทุนในการก่อสร้างของภาคเอกชนขยายตัวเพียงร้อยละ 2.8  ชะลอตัวลงมากเมื่อเทียบกับการขยายตัวร้อยละ 8.2 ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มชะลอตัวในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น เห็นได้จากจำนวนการขอจดทะเบียนอาคารชุดทั้งประเทศในไตรมาสที่หนึ่งของปี 2549 ลดลงร้อยละ 51.2 โดยที่การขอจดทะเบียนอาคารชุดในเขตกรุงเทพมหานครลดลง
ร้อยละ 68.7 และที่อยู่อาศัยจดทะเบียนในเขต กทม.และปริมณฑลในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2549 โดยรวมแล้วลดลงร้อยละ 1 3 . 3 นอกจากนี้ภาคเอกชนส่วนหนึ่งก็ชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอความชัดเจนในเรื่องเส้นทางการก่อสร้ารบบขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การขออนุญาตพื้นที่ก่อสร้างในเขตเทศบาลทั่วประเทศที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 ในไตรมาสแรกหลังจากที่ลดลงร้อยละ 13.3 ในปี 2548 นั้นน่าจะมีสาเหตุจากการที่ ผู้ประกอบการเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 ที่ทำให้ลักษณะการใช้ พื้นที่ต้องเปลี่ยนไปโดยที่บางพื้นที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่หนาแน่นน้อย รวมทั้งการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองสภาพแวดล้อมซึ่งมีข้อกำหนดเรื่องสัดส่วนพื้นที่ว่างเปล่าต่อต่อพื้นที่อาคารที่สูงขึ้นที่ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ประกอบกับการประเมินราคาที่ดินครั้งใหม่ของกรมที่ดินที่ทำให้การพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ถูกกระทบ
การลงทุนในเครื่องจักรอุปกรณ์ของภาคเอกชนก็ชะลอตัวลงเช่นกัน โดยขยายตัวร้อยละ 8.5 จากที่ขยายตัวร้อยละ 12.1 ในปี 2548 ซึ่งเป็นการปรับลดการนำเข้าสินค้าทุน เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนบางส่วนในโอกาสทางเศรษฐกิจน้อยลงในภาวะที่เศรษฐกิจมีสัญญาณการชะลอตัวตั้งแต่ปี 2548 รวมทั้งการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัวในขณะที่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงสูงขึ้น
นอกจากนี้ยังเป็นการปรับลดการลงทุนในรถยนต์ เพื่อการพาณิชย์ ภายหลังจากที่ได้ลงทุนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 26.7 ในปี 2548
ในขณะที่การใช้จ่ายครัวเรือนในไตรมาสแรกค่อนข้างทรงตัว โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เท่ากับในไตรมาสที่ผ่านมา แต่เมื่อเปรียบเทียบกับความเคลื่อนไหวในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมาก็แสดงถึงแนวโน้มการชะลอตัวที่ค่อยเป็นค่อยไป และไม่ ได้บ่งชี้ถึงการปรั บตัวอย่างรุ นแรง การปรับตัวของการใช้จ่ายเกิดจากผลกระทบราคาน้ำมันและราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นมาก และอัตราดอกเบี้ยแท้จริง
ที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี
(ยังมีต่อ)../มูลค่าการ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ