(ต่อ6)ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกและแนวโน้มปี 2549

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 8, 2006 16:20 —สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          2. ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2549:  มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 4.2- 4.9 อัตราเงินเฟ้อเท่ากับร้อยละ 4.5-4.9 และดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลร้อยละ 0.5 ของ GDP 
2.1 ปัจจัย/เงื่อนไขเศรษฐกิจปี 2549
(1) ปัจจัยเสี่ยง/ข้อจำกัด
(1.1) ปัจจัยเสี่ยง/ข้อจำกัดจากภายนอก: ราคาน้ำมันสูงและผันผวน และเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในครึ่งหลังของปีจากผลกระทบราคาน้ำมันและผลจากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศ และยังมีความเสี่ยงจากการปรับตัวจากปัญหาความไม่สมดุล
* ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจาก (1) ความต้องการน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดย International Energy Agency คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกในปี 2549 วันละ 84.83 ล้านบาเรล เพิ่มขึ้นวันละ 1.23 ล้านบาเรล หรือร้อยละ 1.5 จากปี 2548 โดยเป็นผลจากความต้องการของประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสำคัญ (2) กำลังการผลิตยังตึงตัวทั้งกำลังการผลิตน้ำมันดิบและกำลังการผลิตของโรงกลั่น ณ สิ้นเดือนเมษายน 2549 กำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคมีเหลืออยู่เพียงวันละ 0.9 -1.4 ล้านบาเรล ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันส่งออกมีความผันผวนได้ง่ายต่อผลกระทบด้านการผลิตหรือแม้แต่ข่าวสารในทางลบที่เกี่ยวกับสถานการณ์การผลิต ความต้องการใช้และการสะสมสต็อก (3) สถานการณ์ความไม่แน่นอนและความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง ที่ส่งผลต่อการผลิตน้ำมัน เช่น ความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและอิหร่านเรื่องนโยบายนิวเคลียร์ และสถานการณ์ความไม่สงบใน
ประเทศไนจีเรียที่มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อต่อไป และ (4) การเก็งกำไรของกองทุนประกันความเสี่ยงต่าง ๆ ภายใต้โครงสร้างด้านความต้องการและเงื่อนไขด้านการผลิตที่มีความผันผวน จะยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันมีความเคลื่อนไหวในช่วงกว้างได้
แต่อย่างไรก็ตามมีปัจจัยที่ชี้ว่าราคาน้ำมันอาจจะไม่เพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันมากด้วยเหตุผล ดังนี้ (1) ภาวะเศรษฐกิจจีน สหรัฐฯ และเอเชีย มีแนวโน้มชะลอตัวในครึ่งหลัง ในขณะราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและทรงตัวในระดับสูงมากแล้ว
(2) การปรับตัวของประเทศต่าง ๆ ในเรื่องการประหยัดพลังงานและการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกจะช่วยลดแรงกดดันลงได้บ้าง (3) ปริมาณสำรอง Crude, Middle Distillate และ Gasoline ของสหรัฐฯ ประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกยังคงอยู่สูงกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปี และปริมาณสำรองรวมของ OECD เพิ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2548 และเป็นที่คาดว่าจะทรงตัวต่อเนื่องในปี 2549 และ (4) ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงตั้งแต่ต้นปี 2549 จึงคาดว่ากลุ่ม OPEC จะไม่ลดเพดานการผลิต ดังนั้นจากเงื่อนไขต่าง ๆ ดังกล่าวจึงประเมินว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันไม่มาก
(ยังมีต่อ).../*แนวโน้ม..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ