(ต่อ4)ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปี 2548 และแนวโน้มปี 2549

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2006 16:30 —สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          - แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นซึ่งจะชะลอเศรษฐกิจลงในปี 2549  อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศต่าง ๆ และจะส่งผลต่อการส่งออกของประเทศไทย  และนอกจากนี้อั ตร ดอกเบี้ ยในตลาดการเงินระหว่างประเทศที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทยใน
การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในประเทศขึ้นต่อไปอีก
- เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ สูงขึ้นและปัญหาความสมดุลซึ่งเริ่มทำให้เกิดความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในปี 2549 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงกับปี 2548 จากการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้นมาก เศรษฐกิจเกาหลีใต้และสหภาพยุโรปฟื้นตัวได้ดีขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจจีน สหรัฐอเมริกา และเอเชียชะลอตัว ทำให้โดยรวมเศรษฐกิจโลกปี 2549 ขยายตัวได้ในอัตราที่ใกล้เคียงกับปี 2548 ทั้งนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ขยายตัวได้ดี และภาวะการหดตัวของสินเชื่อและเงินฝืดที่หมดไป จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลกในปี 2549 จากการที่ญี่ปุ่นมีแนวโน้มนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นมากมาตั้งแต่ปลายปี 2548 อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจโลกปี 2549 ยังมีความเสี่ยงบางประการ ได้แก่ (1) ปัญหาการขาดดุลการค้าและดุลการคลังของสหรัฐยังคงมีต่อไป โดยเฉพาะการขาดดุลการค้ากับประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สหรัฐฯ ใช้นโยบายกีดกันการค้าเพื่อกดดันให้จีนปรับค่าเงินหยวนเพิ่มขึ้น ประกอบกับปัญหากำลังผลิตส่วนเกินในประเทศจีน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวมากขึ้น ในขณะที่การขาดดุลแฝดของสหรัฐ ฯ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาร์ สรอ. (2) การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปอาจจะยังช้าอยู่ เนื่องจากการบริโภคในประเทศที่ยังชะลอตัว มีปัญหาโครงสร้างตลาดแรงงานที่ทำให้การว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง และค่าจ้างที่ตึงตัว (3) อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อ โดยคาดว่า ณ สิ้นปี 2549 อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐอเมริกา จะปรับเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5.51 (A) (จากร้อยละ 4.5 ในปัจจุบัน) อัตราดอกเบี้ยทางการของสหภาพยุโรปจะอยู่ในระดับร้อยละ 2.75-3.00 (ปรับล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2549 เป็น 2.50) และอัตราดอกเบี้ยทางการของญี่ปุ่นปรับเพิ่มเป็นร้อยละ 0.25 (จากร้อยละ 0 ในปัจจุบัน)
นอกจากนี้ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลกที่เห็นได้จากดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐฯ ที่ขาดดุลต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันมีการเกินดุลต่อเนื่อง จะยังเป็นประเด็นหรือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังในการตัดสินใจ และความเชื่อมั่นว่าค่าเงินดอลลาร์ สรอ. จะยังไม่เพิ่มขึ้นนักวิเคราะห์หลายสำนักจึงคาดว่าโดยเฉลี่ยเงินดอลลาร์
สรอ. ปี 2549 จะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยน จาก 1.19 ดอลลาร์ต่อยูโร ในปี 2548 เป็น 1.25 ดอลลาร์ สรอ. ในปี 2549 และเงินเยนแข็งค่าจาก 118 เยนต่อดอลลาร์ สรอ. ในปี 2548 เป็น 108 เยน ในปี 2549
**********************************************************************************************************
(A) จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Lehman Brothers อ้างอิงจาก "Global Weekly Monitor" ฉบับวันที่ 3 มีนาคม 2549
**********************************************************************************************************
(ยังมีต่อ).../ (1.2) ปัจจัยเสี่ยง..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ