(ต่อ2)รายงานผลการดำเนินการตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2007 14:24 —สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          ๑.๒.๒ การจัดทำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ....ผลักดันการจัดทำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลของผู้ดำรงทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประโยชน์ส่วนรวม  รัฐบาลได้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕ ได้อนุมัติตามมติของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๒ ในเรื่องร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. ....ซึ่งขณะนี้ ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้นอกจากจะเป็นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบเป็นการทั่วไปแล้ว ยังเป็นมาตรการสำคัญในการแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย หรือป้องกันการกระทำที่เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติ
๑.๒.๓ การป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ส่วนราชการต่าง ๆ ได้ดำเนินนโยบายการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ดังนี้
๑.๒.๓.๑ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนเรื่องทุจริตทางทะเบียนและบัตรจนเป็นที่ยุติ โดยมีการสั่งจำหน่ายรายการที่ทุจริต และแก้ไขปัญหาทางทะเบียนแก่เจ้าของรายการที่ถูกสวมตัวในรอบเวลาที่ผ่านมาแล้ว จำนวน ๖ ราย
๑.๒.๓.๒ จัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างมหาดไทยใสสะอาด โดย ๗ ส่วนราชการ และ ๕ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมจัดทำแผนกลยุทธ์ในการสร้างจิตสำนึกการป้องกันเหตุการณ์และพฤติกรรมจัดทำประกาศมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม พร้อมทั้งประกาศให้ข้าราชการลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการรับทราบโดยทั่วกัน ระยะแรกเป็นการดำเนินการโครงการคัดเลือกเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมืองผู้ปฏิบัติตามมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม มีผู้ได้รับการคัดเลือกจำนวน ๒๘ คน และดำเนินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรด้านคุณธรรมและจริยธรรม
๑.๒.๓.๓ ศูนย์ประสานราชการใสสะอาดได้จัดตั้งคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบร่วมกับกรมการปกครอง และจัดให้มีการสัมมนาโครงการพัฒนากระบวนงานตรวจสอบและเฝ้าระวังการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ในลักษณะของโครงการที่ส่งผลสำเร็จเร็วในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕ รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับภัยของการทุจริตอย่างต่อเนื่อง ทางเว็บไซต์ศูนย์ประสานราชการใสสะอาด และจัดให้มีช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในช่องทางต่าง ๆ ที่ติดต่อได้สะดวก รวดเร็ว
๑.๒.๓.๔ การจัดทำระเบียบว่าด้วยการรับของขวัญและสินน้ำใจ พร้อมทั้งแจ้งเวียนให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการรับทราบโดยทั่วกันซึ่งจากการติดตามพบว่าข้อทักท้วงในปีก่อนมีผลทำให้ปีต่อมาไม่มีข้อทักท้วงในประเด็นเดิม และมีข้อทักท้วงในประเด็นอื่นลดน้อยลง
๑.๒.๔ การสร้างความโปร่งใสและเป็นธรรม ได้ดำเนินการดังนี้
๑.๒.๔.๑ การเสริมสร้างราชการใสสะอาด ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเสริมสร้างราชการใสสะอาดของจังหวัด ตามวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ประจำปี ๒๕๕ โดยเริ่มที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนเป็นแห่งแรก ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน
ผลจากการจัดประชุมดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งในทุกภาคส่วนของสังคม และช่วยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส ประหยัด และมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างราชการแห่งชาติต่อไปโดยรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายดำเนินการในปี ๒๕๕ จำนวน ๓๘ จังหวัด เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ต่อเนื่องจากปี ๒๕๔๘ ได้ดำเนินแผนยุทธศาสตร์ สร้างราชการใสสะอาดมาแล้ว ๓๓ จังหวัด
๑.๒.๔.๒ การดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนใสสะอาด ได้จัดประชุมชี้แจงสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างองค์กรให้มีศักดิ์ศรี และจริยธรรมสูง โดยดำเนินการที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลานอกจากนั้นได้สนับสนุนข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยการประกาศเกียรติคุณข้าราชการและลูกจ้างผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และ จัดทำโครงการฝึกอบรมด้านการพัฒนาจิตใจ จัดฝึกอบรมปฏิบัติธรรมแก่ข้าราชการในสังกัด และการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และวินัยข้าราชการแก่ข้าราชการและลูกจ้าง โดยเน้นให้ข้าราชการและลูกจ้างในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ โดยในปีงบประมาณพ.ศ. ๒๕๕ ได้กำหนดเนื้อหาดังกล่าวในหลักสูตรฝึกอบรมนักบริหารงานพัฒนา ชุมชนระดับกลาง จำนวน ๓ รุ่น ๑๗ คน และหลักสูตรนักบริหารงานพัฒนาชุมชนระดับสูง จำนวน ๒ รุ่น ๑๒ คน นอกจากนั้น ได้รณรงค์ส่งเสริมค่านิยม ตามมาตรการเรื่องการรับของขวัญสินน้ำใจ เผยแพร่ รณรงค์ ประชาสัมพันธ์มิให้ข้าราชการมีพฤติการณ์รับสินบน สินน้ำใจ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้อื่นโดยมิชอบทางเว็บไซต์กรมการพัฒนาชุมชน
(ยังมีต่อ).../๑.๒.๕ การพัฒนา..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ