(ต่อ1)รายงานผลการดำเนินการตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2007 11:46 —สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          ๑.๒ เสริมสร้างมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในภาคการเมืองและภาคราชการ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ตลอดจนส่งเสริมองค์กรอิสระและประชาชนในการตรวจสอบการทุจริต ประพฤติมิชอบ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลรวมทั้งการป้องกันการกระทำที่เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน รัฐบาลตระหนักดีว่าการทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นภัยคุกคามต่อความเจริญก้าวหน้าและการพัฒนาประเทศ ทั้งเป็นปัญหาที่สะสมและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศมาเป็นเวลายาวนาน การแก้ไขปัญหานี้จึงต้องจริงจัง เด็ดขาด และต่อเนื่อง ดังนั้น นอกจากจะกำหนดให้เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้วรัฐบาลยังได้ประกาศให้เรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ เป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาลทันทีภายหลังการแถลงนโยบาย ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องให้ความสำคัญแก่การใช้ระบบตรวจสอบภายในให้สามารถปฏิบัติงานอย่างจริงจัง เข้มงวด และรัดกุม เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ และต่อมารัฐบาลยังได้ประกาศวาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการเพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนในการต่อสู้กับปัญหาการทุจริต พร้อม ๆ กับเร่งฟื๔นฟูระบบคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล เพื่อให้ระบบการบริหารราชการแผ่นดินมีความสุจริต เป็นธรรม และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน ผลการดำเนินการที่สำคัญ มีดังนี้
๑.๒.๑ การตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างจริงจังโดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตและประพฤติมิชอบ ทั้งทางแพ่งทางอาญา และทางวินัย อย่างต่อเนื่อง ดังนี้
อยู่ระหว่างดำเนินการ (คดี) ดำเนินการแล้วเสร็จ (คดี)
คดีทางแพ่ง เรียกเงินชดเชยให้แก่แผ่นดินได้ ๑๖๙,๖๖,๕๕๙.๑๘ บาท ๗๔๖ ๒๘๙
คดีทางอาญา ๙๕๕ ๘๐
คดีทางวินัย ๖๖๒ ๓๗๓
นอกจากนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบความผิดในลักษณะอื่น ๆ ที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้
๑.๒.๑.๑ การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยได้รับแจ้งเบาะแสทั้งจากสายลับป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และจากประชาชน ทั่วไป และตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่ง หน้าที่ในการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่นจำนวน ๗๔ เรื่อง อย่างไรก็ดี การสอบสวนการกระทำผิดจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการตรวจสอบพยานหลักฐาน และสามารถจัดทำสำนวนคดีที่รัดกุม ทำให้ในขณะนี้สามารถดำเนินการยึดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดได้ จำนวน ๑ ราย มูลค่าทรัพย์สินที่ยึดหรืออายัดได้จำนวน ๔,๔๓,๓๕ บาท
๑.๒.๑.๒ การแก้ปัญหาการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีปัญหาความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง และการให้สัมปทานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยรัฐบาลได้แต่งตั้ง ๑) คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และ๒) คณะทำงานแก้ไขปัญหาเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดราคากลางอุปกรณ์ไฟฟ้าทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยาน ของโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งสูงผิดปกติ การตรวจสอบการประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร ณ ท่าสุวรรณภูมิ ทั้งในประเด็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การใช้พื้นที่เกินจำนวนที่เงื่อนไขสัญญากำหนด การก่อสร้างและปรับปรุงตกแต่งร้านค้าบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความสะดวกของผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน และตรวจสอบกรณีการจ้างบริการรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งคณะทำงานได้พิจารณาให้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ ต่าง ๆ ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาแล้ว
(ยังมีต่อ).../๑.๒.๒ การจัดทำ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ