สถิติ...เรื่องใกล้ตัวของทุกคน

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2010 14:16 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๓

เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการ เรื่อง “สถิติ...เรื่องใกล้ตัวของทุกคน”เนื่องในวันสถิติโลก (๒๐.๑๐.๒๐๑๐) โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า ๖๐๐ ร้อยคน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษผ่านวีดีโอ เรื่อง “สถิติที่ดี ชี้ทิศทางการพัฒนาที่ถูกต้อง” โดยเน้นย้ำว่า “ข้อมูลสถิติที่มีคุณภาพ ย่อมทำให้นโยบายและแผนงานต่างๆ มีคุณภาพและมีความถูกต้องมากขึ้น สามารถนำไปแก้ปัญหาหรือช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง แต่ข้อมูลสถิติจะมีคุณภาพที่ดีได้นั้นต้องมาจากความร่วมมือของประชาชนที่เป็นผู้ให้ข้อมูล ว่าจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงหรือไม่”

การประชุมสัมมนาวิชาการแบ่งหัวข้อการบรรยายออกเป็น ๓ หัวข้อ คือ การบรรยาย เรื่อง “ย้อนรอยรำลึก ๑๐๐ ปีการทำสถิติประชากรในรัชสมัยพระพุทธเจ้าหลวง” โดย ศ.ดร.ปราโมทย์ ประสาทกุล สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล

การบรรยาย เรื่อง “งานของพ่อหลวง : ต้นแบบของการใช้ประโยชน์สถิติ” โดย นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

การบรรยาย เรื่อง “สถิติมีประโยชน์กับทุกคนอย่างไร” โดย ศ.ดร. คุณหญิงสุชาดา กีระนันท์ นายกสมาคมสถิติแห่งประเทศไทย

ร่วมฉลอง ๑๐๐ ปี สำมะโนประชากร ร่วมเป็นหนึ่งในจำนวนประชากรทั้งหมดในราชอาณาจักรไทย ๑ — ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ พบกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติพร้อมกันทั่วประเทศ

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักสถิติพยากรณ์
โทรศัพท์ ๐ ๒๑๔๓ ๑๓๒๐ โทรสาร ๐ ๒๑๔๓ ๘๑๓๑

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ