สสช. ส่งเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2011 10:36 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บข้อมูลผู้สูงอายุ ระหว่างเดือน พฤษภาคม — กรกฎาคม ๒๕๕๔ พร้อมกันทั่วประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวล่วงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) และอีกไม่กี่ปีข้างหน้าก็จะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ซึ่งคาดว่าในอีกไม่เกิน ๒๐ ปีข้างหน้า ผู้สูงอายุในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นถึง ๑๓ ล้านคน หรือคิดเป็น ๒๐% ของประชากรทั้งหมด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจะสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานของผู้สูงอายุ สำหรับให้ภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจและติดตามประเมินผลการดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำดัชนีชี้วัดด้านผู้สูงอายุ ในเรื่องที่อยู่อาศัย สุขภาพ และเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนจัดบริการสาธารณะให้เพียงพอต่อผู้สูงอายุ เช่น ระบบการขนส่ง โรงพยาบาล บ้านพักคนชรา เป็นต้น ส่วนภาคเอกชนก็สามารถนำมาเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนผลิตสินค้า และบริการที่เหมาะสมสำหรับคนสูงวัย เช่น เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสุขภัณฑ์ ฯลฯ ขอความร่วมมือผู้ที่เป็นตัวอย่างของการสำรวจในครั้งนี้ให้ข้อมูลที่เป็นจริงด้วย นายวิบูลย์ทัต กล่าว

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักสถิติพยากรณ์
โทรศัพท์ ๐ ๒๑๔๓ ๑๓๒๐ โทรสาร ๐ ๒๑๔๓ ๘๑๓๑

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ