"เอ็มไอซีที" เยี่ยมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2010 17:28 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

"MICT สร้างคน สร้างชาติ อุบลราชธานี" เยี่ยม ช่วยกระ ตุ้นเศรษฐกิจ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดผลสำรวจชาวบ้านเมืองอุบลฯ มากถึงร้อยละ 90 เห็นตรงกันว่าส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างโอกาสรับรู้และพัฒนาด้านไอที ขณะที่ผู้ประกอบการ ร้อยละ 92 ชี้จะทำให้ยอดขายและรายรับดีขึ้น และร้อยละ 99 ต้องการให้จัดอีก ควรมีระยะเวลาจัดงานมากกว่า 4 วัน อีกทั้งควรจัดเป็นประจำทุกปี

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจว่า จากกรณีที่กระทรวงเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับ จ.อุบลราชธานี อบจ.อุบลราชธานี กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง จัดงาน "MICT สร้างคน สร้างชาติ อุบลราชธานี" เมื่อวันที่ 4-7 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์แสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ของอบจ.อุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ผลงานของกระทรวงและเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ ให้แก่ประชา ชน นักเรียน นักศึกษา ในจ.อุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง

ผลสำรวจระบุว่า ในการนี้สำนักงานสถิติ จ.อุบลราชธานี จึงสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ใน อ.เมืองอุบลราชธานี และอำเภอใกล้เคียง จำนวน 400 ราย และสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการตามประเภทกิจการต่างๆ ในเขต อ.เมืองอุบลราชธานี จำนวน 370 ราย ในวันที่ 30 ม.ค. ถึงวันที่ 1 ก.พ. ก่อนการจัดงาน เพื่อนำข้อมูลให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ในการติดตามประเมินผล และวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ ในครั้งต่อไป สามารถสรุปผลได้ดังนี้

จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนก่อนการจัดงาน จำนวน 400 ราย พบว่าประชา ชนส่วนใหญ่รับทราบข่าวการจัดงาน คิดเป็นร้อยละ 72.3 เมื่อพิจารณาถึงสื่อที่ทำให้รับทราบข่าว พบว่าส่วนใหญ่รับทราบจากป้ายประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ ร้อยละ 45.0 รองลงมารับทราบจากวิทยุ ร้อยละ 32.8 และรับทราบจากโทรทัศน์ ร้อยละ 18.3 ที่เหลือกระจายในสื่อประเภทอื่นๆ ดังแผนภูมิ 1

ผลสำรวจระบุอีกว่า สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงาน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้มีประโยชน์ในทุกๆ ประเด็น โดยเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 92.0 รองลงมาเห็นว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ร้อยละ 91.5 และเห็นว่าเป็นการสร้างโอกาสการรับรู้และการเข้าถึงการพัฒนาด้านไอทีมากขึ้น ร้อยละ 90.3 และเมื่อถามความเห็นในเรื่องความเหมาะสมในการจัดงาน ผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าควรจัดงานเช่นนี้อีก คิดเป็นร้อยละ 99.5 โดยส่วนใหญ่เห็นว่าควรมีระยะเวลาในการจัดงานมากกว่า 4 วัน คิดเป็นร้อยละ 79.5 และควรจัดเป็นประจำทุกปี คิดเป็นร้อยละ 70.5

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการที่อยู่ในเขต อ.เมืองอุบลราชธานี จำนวน 370 ราย พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่รับทราบข่าวการจัดงาน ร้อยละ 65.7 เมื่อพิจารณาถึงสื่อที่ทำให้รับทราบข่าว พบว่าส่วนใหญ่รับทราบจากป้ายประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ ร้อยละ 46.8 รองลงมารับทราบจากหนังสือพิมพ์ ร้อยละ 21.6 และรับทราบจากโทรทัศน์ ร้อยละ 20.0 ที่เหลือกระจายในสื่อประเภทอื่นๆ

ผลสำรวจระบุอีกว่า เมื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงาน พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าการจัดงานครั้งนี้มีประโยชน์ในทุกๆ ประเด็น โดยเห็นว่าจะทำให้ยอดขายและรายรับของธุรกิจต่างๆ ดีขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 92.1 รองลงมาเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ร้อยละ 91.9 และเห็นว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ร้อยละ 91.4 สำหรับความเหมาะสมในการจัดงานนั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าควรจัดงานเช่นนี้อีก ร้อยละ 99.2 อีกทั้งส่วนใหญ่เห็นว่าควรมีระยะเวลาในการจัดงานมากกว่า 4 วัน ร้อยละ 79.2 และควรจัดเป็นประจำทุกปี ร้อยละ 75.4

(กรอบบ่าย)

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ