รณรงค์ให้วัยโจ๋เลิกดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดเดือนแห่งความรัก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 24, 2010 12:18 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เครือข่ายงดเหล้าภาคประชาชนกรุงเทพฯ เครือข่ายเยาวชนรักดีไม่ดื่ม ไม่โดดเดี่ยว สำนักงานเครือข่ายองค์กร งดเหล้า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.) ร่วมจัดเสวนา "ท้าทายคนใหญ่และวัยโจ๋ ด้วยรักดีไม่ดื่มและไม่โดดเดี่ยว Valentine volunteer" ที่บ้านเซเวียร์ ซอยราชวิถี 12 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

นายสงกรานต์ ภาคโชคี ผู้อำนวยการเครือข่ายงดเหล้า กล่าวว่า ขณะนี้มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า เยาวชนมีแนวโน้มการดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้นทั้งดื่มเป็นประจำและดื่มชั่วคราว โดยปี 2539-2550 เยาวชน 15-19 ปี ดื่มสุราเป็นประจำเพิ่มสูงถึงร้อยละ 70 และสถิติปี"50 เยาวชน 15-24 ปี ดื่มสุราสูงถึง 2.33 ล้านคน เป็นหญิง 0.2 ล้านคน เป็นชาย 2.13 ล้านคน ซึ่งแต่ละวันมีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 700 คนต่อวัน

โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่วัยรุ่นเริ่มเป็นนักดื่มเพราะมาจากโฆษณาของผู้ประกอบการธุรกิจแอลกอฮอล์ และยิ่งในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่ใกล้เข้ามาถึง วัยรุ่นอาจมีการสังสรรค์ด้วยน้ำเมามากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดปัญหาหลายด้านตามมา

ทั้งนี้ การรณรงค์ของหลายฝ่ายที่ผ่านมาถือว่ามีประโยชน์ต่อสังคม ให้ตระหนักถึงผลกระทบของแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 นอกจากจะเป็นวันแห่งความรักแล้วยังเป็นวันครบรอบ 2 ปีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการในการดูแลและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ด้านพระมหาวิชาญ สุวิชาโน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า การรณรงค์ให้ประชาชนเลิก ดื่มเหล้าถือเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะทำความดี

อย่างไรก็ตาม ในวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึงนี้ เยาวชนอาจนึกถึงเรื่องของการดื่มฉลอง และเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงอาจเกิดปัญหาขึ้นมาได้ ดังนั้น การวางรากฐานที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เช่น หมั่นพาบุตรหลาน เข้าวัด หรือฝึกให้มีศีลธรรม จริยธรรมต่อตนเองและผู้อื่น

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ