เผยปัญหาแรงงานหญิงงานหนักแต่รายได้น้อย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 7, 2010 14:03 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ปัญหาของแรงงานหญิงที่มักเกิดขึ้นคือ จะได้รับค่าตอบแทนน้อยแต่งานหนัก ขาดความต่อเนื่อง ไม่มีสวัสดิการ ไม่มีวันหยุด ชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป และการเลือกปฏิบัติทางเพศ เป็นต้น ซึ่ง กสร.ได้พยายามเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความคุ้มครองแรงงานหญิงให้มีคุณภาพชีวิตและได้รับความคุ้มครองเท่ากับแรงงานชาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีการเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศ หรือการเลือกปฏิบัติทางเพศก็ไม่ชัดเจนและไม่รุนแรงเท่ากับในอดีต เพราะถ้าผู้หญิงมีความรู้ความสามารถมากก็ไม่มีใครสกัดกั้นบทบาทความเท่าเทียมได้ จึงอยากให้แรงงานหญิงมุ่งมั่นพัฒนาตนเองและเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรต่างๆ เพื่อจะได้มีโอกาสคัดเลือกเป็นผู้แทนหรือผู้บริหารองค์กรในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากตอนนี้ ซึ่งมีตัวแทนจากแรงงานชายมากกว่า

นางอัมพรกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กสร.ได้ทำหน้าที่ดูแลผู้ใช้แรงงานทั้งชายและหญิง เช่นค่าจ้างที่เท่าเทียม สวัสดิการต่างๆ การลาคลอด ซึ่งในอีกบทบาทหนึ่งแรงงานหญิงต้องเป็นแม่ด้วย กสร.เข้าใจในภาระส่วนนี้ ประกอบกับที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้จัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กในเขตชุมชนย่านอุตสาหกรรม ขณะนี้ กสร.ได้จัดตั้งศูนย์เด็กเล็กในสถานประกอบการรวม 58 แห่ง ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แรงงานหญิงเดือนละ 3,000 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานโดย กสร.ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการคุ้มครองแรงงานทั่วประเทศ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อส่งเสริมสิทธิแรงงานสตรีขึ้นในวันสตรีสากล 8 มีนาคม เป็นประจำทุกปี เพื่อให้สตรีทำงานทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง สามารถปรับตัวพัฒนาตนเองให้ก้าวทันโลก ก้าวทันเหตุการณ์และเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม และเพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสตรี ทำงานโดยช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมให้สตรีทำงานอย่างมีความสุขและได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

โดยปีนี้ได้จัดงานวันสตรีสากลเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ภายในบริเวณกระทรวงแรงงาน ภายใต้ชื่องานว่า "แรงงานสตรี มีส่วนร่วมพัฒนา ผลผลิตก้าวหน้า นำพาเศรษฐกิจเข้มแข็ง" ซึ่งกระทรวงแรงงานได้กราบทูลเชิญ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีประทานโล่รางวัลแก่สตรีทำงานดีเด่น ประจำปี 2553 ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ จากตัวเลขสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2551 ประเทศไทยมีแรงงานสตรีที่อยู่ในระบบจำนวน 6.33 ล้านคน และมีแรงงานสตรีที่อยู่นอกระบบอีก 11.09 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานสตรีที่อยู่ในความคุ้มครองดูแลของกระทรวงแรงงาน 3.8 แสนคน.

ที่มา: http://www.thaipost.net
ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ