เอกชนร้องรัฐขอดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 7, 2010 14:10 —สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เอกชนยังต้องการให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือสนับสนุนด้านเงินทุนให้กู้ยืมโดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ แม้ว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 52 ภาพรวมธุรกิจส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น....

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยผลสำรวจยอดขายในไตรมาสที่ 4 ของปี 52 ของผู้ประกอบการทั่วประเทศว่า ผู้ประกอบการธุรกิจและบริการทั่วประเทศส่วนใหญ่กว่า 55% ยังต้องการให้ภาครัฐเร่งช่วยเหลือสนับสนุนด้านเงินทุนให้กู้ยืมโดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ แม้ว่าใน ไตรมาสที่ 4 ของปี 52 ภาพรวมธุรกิจส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น โดยมีรายรับขยายตัวเป็นบวกเป็นครั้งแรกใน รอบปี ที่ 3.2% ก็ตาม แต่ยังเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะ การเมืองในประเทศ จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากภาครัฐเพื่อประคับประคองธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องมาตรฐานการควบคุมราคาสินค้าให้เข้มงวดมาก ขึ้น รวมทั้งต้องการเห็นภาครัฐออกมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย และเรียกร้องให้ รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและส่งเสริมการจ้างงานในประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งให้เร่งรัดให้ กำหนด มาตรฐานเพื่อควบคุมราคาสินค้าและบริการ เพื่อทำให้ภาพรวมของธุรกิจมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

"ในภาพรวมของธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ของปี 52 พบว่าขยายตัวเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบปี ที่ 3.2% หลังจากที่หดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาสแรกและเป็นการขยายตัวในทุกประเภทธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจค้า ปลีกและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ และหอพัก ที่ปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเป็นผลจากการเข้าสู่ฤดูกาลเดินทาง

ท่องเที่ยวของไทย รวมทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น การปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำและการกระ ตุ้นเศรษฐกิจภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เป็นต้น โดยยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นตาม เศรษฐกิจโลก ทั้งด้านการส่งออกสินค้า การท่องเที่ยว และกำลังซื้อของประชาชนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจมีรายรับเพิ่มขึ้น".

ที่มา: http://www.thairath.co.th
ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ