สศก. ออกโรง เตือนเกษตรกรหอมหัวใหญ่ วางแผนการผลิตกันราคาตก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2010 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 เผยความต้องการหอมหัวใหญ่ปี 54 มีความต้องการรวม 60,000 ตัน โดยคณะอนุกรรมการจัดการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ไฟเขียวจัดสรรเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ให้สหกรณ์สมาชิก 3,156.36 กก. แนะเกษตรกรผู้ปลูกหอมหัวใหญ่วางแผนการผลิตไม่ให้กระจุกตัว เพื่อป้องกันผู้ผลิตและผู้ค้านอกระบบลักลอบผลิตและนำเข้าจนส่งผลราคาตกต่ำได้

นายมนตรี เมืองพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 (สศข.1) จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะดำเนินงานชุมนุมผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทยจำกัด เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า ในปีฤดูกาล 2552/53 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีที่หอมหัวใหญ่มีราคาดีมาก ทำให้คาดว่าในฤดูกาลเพาะปลูกปี 2553/54 อาจมีการลักลอบผลิตหรือลักลอบนำเข้าโดยผู้ผลิตและผู้ค้านอกระบบจนอาจกระทบต่อราคาตกต่ำได้ ดังนั้น เกษตรกรควรต้องมีการวางแผนการเพาะปลูกหอมหัวใหญ่ในแต่ละพื้นที่ไม่ให้ตรงกัน เพื่อให้การผลิตหอมหัวใหญ่ที่ออกในฤดูกาลเกิดการกระจายไปในทุกพื้นที่และไม่กระจุกตัวเพื่อเป็นการรักษาราคาให้อยู่ในระดับที่ดี

โดยจากการวิเคราะห์ความต้องการหอมหัวใหญ่ปี 2554 ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พบว่า มีความต้องการรวม 60,000 ตัน แบ่งเป็นความต้องการใช้เพื่อบริโภคและแปรรูป รวม 56,000 ตัน และความต้องการเพื่อส่งออก 4,000 ตัน โดยคณะอนุกรรมการจัดการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง มีความเห็นชอบในการจัดสรรเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ให้สหกรณ์สมาชิกผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แต่ละแห่งรวมประมาณ 3,156.36 กก. (6,944 ปอนด์) ซึ่งในปีนี้หากมีการลักลอบนำเข้าหอมหัวใหญ่และเมล็ดพันธุ์เข้ามาอาจจะทำให้กระทบต่อราคาได้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ