สศก.รวมพลังต่อต้านความอดอยากหิวโหยในวันอาหารโลก

ข่าวทั่วไป Thursday October 28, 2010 13:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมงานวันอาหารโลก (World Food Day) ซึ่งจัดขึ้น วันที่ 16 ตุลาคม 2553 ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เพื่อรวมพลังต่อต้านความอดอยากหิวโหยในโครงการ “ต่อต้านความหิวโหยหนึ่งพันล้านคน” เผย ขณะนี้ประเทศไทยร่วมลงลายมือชื่อแล้วกว่า 3 หมื่นคน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงงานวันอาหารโลก (World Food Day) ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 16 ตุลาคม 2553 ณ กรุงโรม สาธารณะรัฐอิตาลี ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานดังกล่าว มีสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ประธานาธิบดีประเทศรวันดา และผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Mr.Jacques Diouf) ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ สร้างความสามัคคี เพื่อให้เกิดการดำเนินการต่อต้านความหิวโหย อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการผลิตอาหารให้มากขึ้น เพื่อ ช่วยเหลือประเทศที่อดอยากหิวโหย และเกษตรกรที่ยากจน โดย Mr.Jacques Diouf ยังเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ปัญหา ความอดอยากหิวโหยอย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรมจาก หน่วยงานทุกภาคส่วนและทุกระดับ และขอให้ทุกฝ่ายเสริมสร้าง ความสมานฉันท์ร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าว

สำหรับรูปแบบของการจัดงานวันอาหารโลก ครั้งนี้ เป็นการรวมพลังต่อต้านความอดอยากหิวโหย (United Against Hunger) โดยเน้นย้ำถึงความสำเร็จของการบรรลุความมั่นคงด้านอาหาร ว่าไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของฝ่าย ใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นความรับผิดชอบของทุกคน และได้เน้นถึงโครงการรณรงค์ “ต่อต้านความหิวโหยหนึ่งพันล้านคน” (1 Billion Hungry Project) ในการกระตุ้นเตือนให้สังคมโลกได้ตระหนักถึงและรวมพลังกัน ซึ่งการรณรงค์นี้จะสะท้อนเสียงของพันธกิจที่ร่วมกันขจัดปัญหาของความหิวโหยของผู้คนในโลก ซึ่งในงานดังกล่าว ได้มีการแต่งตั้งทูตสันถวไมตรี (Goodwill Ambassadors) 4 ตำแหน่ง ได้แก่ Mr. Raoul Bova นักแสดงอิตาลี Ms. Celine Dion นักร้องแคนาดา Ms. Lea Salonga นักร้องฟิลิปปินส์ และ Ms. Susan Sarandon นักแสดงอเมริกัน เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและเผยแพร่วิสัยทัศน์ของ FAO ที่ต้องการขจัดความอดอยากหิวโหยให้หมดไป จากโลก โดยมีการคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถโดดเด่นและมีความปรารถนาที่ช่วยให้โลกปราศจากความอดอยากหิวโหย

สำหรับประเทศไทย ได้ร่วมลงรายมือชื่อในการรณรงค์ “ต่อต้านความหิวโหยของหนึ่งพันล้านคน” โดยสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ ได้รับการประสานจาก FAO ประจำประเทศไทย ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการความมั่นคงด้านอาหารของไทยเพื่อดำเนินการรวบรวมรายมือชื่อดังกล่าว โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2553 พบว่ามีผู้ลงลายมือชื่อร่วมรณค์รงค์ จำนวนทั้งสิ้น 32,057 คน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ