สศก. ร่วมมือ มก. พัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคด้านการเกษตร

ข่าวทั่วไป Thursday November 11, 2010 14:02 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเวทีสัมมนาเรื่อง การพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคด้านการเกษตร เพื่อรายงานผลการพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค หวังนำแนวทางมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาแบบจำลองประกอบการวางแผนพัฒนาเกษตรของประเทศต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการสัมมนาวิชาการเรื่อง การพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคด้านการเกษตร ซึ่งจัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการพัฒนาแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคสำหรับภาคเกษตร จากการที่ภาคเกษตรเป็นสาขาที่ต้องพึ่งพาดินฟ้าอากาศในการผลิตเป็นหลัก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาภาคเกษตรไทยได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและล่าสุดคือการเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้ทิศทางการเจริญเติบโตของภาคเกษตรคาดการณ์ได้ยาก นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศในหลายๆด้านทั้งสถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ค่าเงินบาท และกฎกติกาทางการค้าระหว่างประเทศที่องค์กรเศรษฐกิจหรือกลุ่มเศรษฐกิจต่างๆกำหนดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและภาคการเกษตร ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการเสนอแนะนโยบายเพื่อวางแผนพัฒนาภาคการเกษตรจึงได้ศึกษาวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรและผลกระทบที่มีต่อภาคการผลิต หรือการค้าสินค้าการเกษตร เพื่อหาแนวทางในการปฏิบัติและแก้ไขปัญหาให้ภาคการเกษตรไทยสามารถแข่งขันและพึ่งพาตนเองได้ในกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สำหรับการศึกษาวิเคราะห์ในเรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพ และมีความถูกต้องแม่นยำในการประมาณการเติบโตของภาคเกษตร ทั้งรายปี และรายไตรมาส โดยเฉพาะแบบจำลองรายไตรมาสจำเป็นต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการประมาณการ เนื่องมาจากผลของฤดูกาลทำให้ค่อนข้างมีความผันผวนยากต่อการคาดการณ์ ซึ่งคาดว่าความร่วมมือระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนในการพัฒนาการเกษตรของไทย ให้มีความถูกต้องแม่นยำและมีความน่าเชื่อถือ สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ