ชาวสวนกาแฟ ได้เฮ โครงการปรับโครงสร้างสินค้ากาแฟขยายสมาชิก ปี 2

ข่าวทั่วไป Monday November 22, 2010 13:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผย โครงการปรับโครงสร้างสินค้ากาแฟ เตรียมพร้อมเปิดรับสมัครเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชุมพร และระนอง เข้าเป็นสมาชิกเพื่อจัดทำแปลงตัวอย่างในการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตกาแฟ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ติดตามผลการดำเนินงานโครงการปรับโครงสร้างสินค้ากาแฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร ให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกร และให้สถาบันเกษตรกร 3 แห่ง พัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์ กาแฟ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟจังหวัดชุมพร จำกัด กลุ่มเกษตรกรทำสวนเขาทะลุ จังหวัดชุมพร และกลุ่มเกษตรกรทำสวน จปร.จังหวัดระนอง พบว่าในช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน 2553 หน่วยงานมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และกำหนดแผนการดำเนินงานปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่ 2 ของโครงการ และให้สถาบันเกษตรกร ได้ทราบนโยบาย แนวทาง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับซื้อผลผลิตกาแฟในฤดูกาลผลิตปี 2553/54 โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ผู้แทนสถาบันเกษตรทั้ง 3 แห่ง เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ยังมีผู้แทนของบริษัทเนสท์เล่ จำกัด ผู้แทนของบริษัทซาร่าลีค๊อฟฟี่แอนด์ที จำกัด เข้าร่วมพบปะหารือแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นการสร้างความร่วมมือทางการค้าและเชื่อมโยงธุรกิจกาแฟ

นายอภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินงานของสถาบันเกษตรกรปีที่ผ่านมา เป็นการจัดเตรียมในเรื่องของการจัดหาและการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์สำหรับการดำเนินธุรกิจกาแฟ ในฤดูกาลผลิตปี 2553 - 2554 มีความพร้อมที่จะรับซื้อผลผลิตกาแฟจากเกษตรกร ที่ออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553- กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งในส่วนแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการลดต้นทุนการผลิตกาแฟ จะดำเนินการในปี 2554 ทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมในการเปิดรับสมัครเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสถาบันเกษตรเข้าร่วมโครงการในเดือน ธันวาคม 2553 — มกราคม 2554 จำนวน 250 ราย เพื่อจัดทำแปลงตัวอย่าง เกษตรกรผู้สนใจต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อสอบถามได้จากสถาบันเกษตรกรใกล้บ้านท่านหรือสำนักงานเกษตรอำเภอเมือง สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพรและระนอง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ