พิษณุโลก เดินหน้าโครงการหมู่บ้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเปิดงาน 3 ธันวาคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2010 13:52 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 เตรียมติดตามความก้าวหน้าโครงการหมู่บ้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ที่บ้านคลองมะแพลบ อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก หวังเป็นต้นแบบหมู่บ้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ด้านส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมจัดนิทรรศการ วันที่ 3 ธันวาคม นี้

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการหมู่บ้านเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น จนถึงขั้นแปรรูปอุตสาหกรรมครัวเรือน สร้างอาชีพและทักษะวิชาการที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ขยายผล พร้อมทั้งพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

ในการนี้ สศข. 2 จะดำเนินการติดตามและประเมินผลโครงการของจังหวัดพิษณุโลก โดยจังหวัดได้คัดเลือกบ้านคลองมะแพลบ หมู่ 9 ตำบลศรีภิรมย์ อำเภอพรหมพิราม ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง และมีกำหนดการจัดงานนิทรรศการวันที่ 3 ธันวาคมนี้ สำหรับแนวทางการดำเนินงานจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนตามแผนพัฒนาหมู่บ้านฯ โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรและประชาชนในหมู่บ้านได้มีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกัน เช่น ฐานการเรียนรู้พืชผักปลอดภัย หญ้าแพงโกล่า การผลิตข้าวปลอดภัย ร้านค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรฯลฯ และฐานการเรียนรู้บ้านเกษตรกรผู้ปลูกผักและเลี้ยงปลาในวงบ่อ ซึ่งประชาชนทั่วไปจะได้ตระหนักถึงพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับการพัฒนาภาคเกษตรในชุมชน โดยสามารถน้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พึ่งพาตนเองได้ ชุมชน/ท้องถิ่นเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อเป็นฐานรากในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า เกิดกระบวนการเรียนรู้ให้กับประชาชนและเกษตรกร ควบคู่กับการปฏิบัติงานแบบบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในส่วนของผลการดำเนินโครงการทาง สศข. 2 จะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป นายชวพฤฒ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ