เตือนเกษตรกรระวังโรคไหม้คอรวงระบาดช่วงหน้าหนาว

ข่าวทั่วไป Wednesday December 8, 2010 13:46 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 เผยสถานการณ์การระบาดของโรคไหม้คอรวงในข้าวนาปี ขณะนี้พบพื้นที่การระบาดกว่า 7 แสนไร่ใน 16 อำเภอของอุบลราชธานี เตือนเกษตรหากพบการระบาดให้รีบแจ้งสำนักงานเกษตรจังหวัดหรือหน่วยงานบริหารศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่

นายยรรยงค์ แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 (สศข.5) จังหวัดนครราชสีมาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการระบาดของโรคไหม้คอรวงในข้าวนาปีในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มีการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีไปแล้วประมาณร้อยละ 90 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด โดยตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมต่อเนื่องมายังต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงรอยต่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศมีความชื้นสูง เย็นและหมอกจัด ข้าวนาปีที่อยู่ระหว่างการออกรวง โดยเฉพาะข้าวดอกมะลิขาว กข15 ค่อนข้างอ่อนแอต่อโรค ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้ส่งผลให้ข้าวนาปีเกิดการระบาดของเชื้อราทำให้เกิดโรคไหม้คอรวง ส่งผลให้ผลผลิตข้าวในพื้นที่ระบาดลดลงกว่าครึ่ง

สำหรับพื้นที่การระบาด พบว่า ระบาดในพื้นที่ 16 อำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วยอำเภอ นาเยีย พิบูลมังสาหาร บุญฑริก อำเภอเมือง ศรีเมืองใหม่ นาจะหลวย โขงเจียม เดชอุดม ตระการพืชผล เขมราฐ ดอนมดแดง สิรินธร วารินชำราบ กุดข้าวปุ้น สำโรง และม่วงสามสิบ รวมพื้นที่ระบาดกว่า 7 แสนไร่ ซึ่งคาดว่าจะเสียหายรวม 5 แสนกว่าไร่ ทั้งนี้ หากเกษตรกรพบการระบาด สามารถแจ้งมาได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด หรือหน่วยบริหารศัตรูพืช กรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ นอกจากนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิจัยและประเมินผล สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา โทร. 0 — 4446 - 5079 , 0 — 4446 - 5120

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ