ดีเดย์ 24 ธันวาคม สศก. จัดแถลงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 53 และแนวโน้ม ปี 54

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2010 14:05 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เตรียมจัดแถลงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2553 และแนวโน้ม ปี 2554 วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคมนี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พบกับไฮไลท์การเสวนาโดยผู้แทนทุกภาคส่วนในเรื่องเกษตรไทยก้าวข้าม 3 G และ เรื่องปี 2554 : ปีทองสินค้าเกษตรไทย สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับฟังโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเตรียมจัดสัมมนาภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2553 และแนวโน้ม ปี 2554 เพื่อรายงานผลการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2553 และแนวโน้มปี 2554 แก่สาธารณชน รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจการเกษตรกับผู้เข้าร่วมสัมมนา สำหรับนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมต่อไป ซึ่งปัจจุบัน ภาคการเกษตรมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตอาหาร แหล่งผลิตวัตถุดิบเพื่อป้อนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และจากการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์สามารถดึงเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศได้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในปัจจุบันการปรับตัวของภาคเกษตรมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เพื่อความสมดุลระหว่างการพึ่งพาตนเองและการแข่งขันในตลาดโลก มีการเจริญเติบโตที่สร้างความมั่นคงและกระจายผลประโยชน์ให้กับประชาชนระดับฐานรากได้ดีขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการเสนอแนะนโยบายเพื่อวางแผนพัฒนาภาคการเกษตร จึงได้เตรียมการสัมมนาแถลงภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 53 และแนวโน้ม ปี 54 ขึ้น โดยได้ศึกษาวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาตามนโยบายและมาตรการด้านการเกษตรต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมทั้งผลจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ ที่กระทบต่อการผลิต การค้าในภาคเกษตร และนำเสนอผลของการวิเคราะห์และประมาณการภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ว่ามีส่วนทำให้ภาคเกษตรเจริญก้าวหน้ามากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคอย่างไร มีแนวโน้มการเจริญเติบโตเป็นไปในทิศทางใด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้สนใจและผู้กำหนดนโยบาย ในการจัดเตรียมแนวทางแก้ไขปัญหา อุปสรรค หรือทบทวนนโยบายและมาตรการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับการสัมมนาดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2553 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายธีระ วงศ์สมุทร) เป็นประธานเปิดการสัมมนา และจะมีการแถลงภาวะเศรษฐกิจตลอดปี 2553 และแนวโน้มในปี 2554 โดยเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการเสวนาเรื่อง “เกษตรไทยก้าวข้าว 3 G” จากผู้แทนทุกภาคส่วน ซึ่งดำเนินรายการโดยคุณสร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์ ส่วนในภาคบ่าย เป็นการเสวนาเรื่อง “ปี 2554 : ปีทองสินค้าเกษตรไทย” ทั้งนี้ ขอเชิญสื่อมวลชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ