สศข.2 ร่วมขับเคลื่อนโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชฯ ปี 54

ข่าวทั่วไป Tuesday January 4, 2011 13:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 ร่วมขับเคลื่อนโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืช ปี 2554 พร้อมติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ 30 ตำบล หวังผลเกษตรกรได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการศัตรูพืชและการเตือนภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

นายชวพฤฒ อินทรเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก (สศข.2) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืชที่ผ่านมา จังหวัดพิษณุโลกได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืช ซึ่งจะดำเนินการระหว่าง เดือนตุลาคม 2553 — กันยายน 2554 ครั้งนี้ สศข. 2 ได้รับมอบหมายให้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการ โครงการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดศัตรูพืชเพื่อคุ้มครองผลผลิตพืช ปี 2554 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบการเฝ้าระวังศัตรูพืชและเตือนการระบาดระดับตำบล ถ่ายทอดความรู้และแนวทางปฏิบัติงานด้านการป้องกันและกำจัดศัตรูแก่องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลตำบล คุ้มครองผลผลิตพืชและลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร รวมทั้งถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการศัตรูพืชให้กับเกษตรกร ดำเนินการในพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกอำเภอในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 30 ตำบล โดยมีเป้าหมาย ได้แก่ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 30 ตำบล เกษตรกรจำนวน 3,000 ราย เกษตรกรในพื้นที่ 30 ตำบล สำหรับขั้นตอนการดำเนินงาน ทางศูนย์บริหารศัตรูพืชจะได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การบริหารจัดการศัตรูพืช” ให้กับเจ้าหน้าที่จาก อปท. เกษตรตำบลและผู้แทนกรรมการศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร นอกจากนี้จะมีทีมบริหารศัตรูพืชประจำตำบลของ อปท. ให้บริการและติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและเตือนภัยการระบาดศัตรูพืชล่วงหน้า

นายชวพฤฒ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่ให้ผลดีที่สุดคือ การเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เมื่อพบการระบาดควรส่งเสริมให้เกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์หรือการควบคุมโดยใช้ชีววิธีแทนสารเคมี ซึ่งจะปลอดภัยต่อเกษตรกรผู้ผลิต ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลจากการดำเนินงานโครงการครั้งนี้ จะทำให้เกษตรกรได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการศัตรูพืชและข่าวสารการเตือนภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ