สศก. ติดตามจัดการศัตรูพืชให้ถูกวิธี เผยเป็นผลดีแก่เกษตรกรเพื่อนำไปขยายผลต่อ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 4, 2011 13:44 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผลลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เมื่อวันที่ 7-9 ธันวาคม 2553 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการศัตรูพืช และการเขตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร พบว่าแกนนำเกษตรกรสามารถนำความรู้มาสอนเกษตรกรสมาชิกในเครือข่ายได้ แนะเพิ่มการเฝ้าระวังและเตือนภัยศัตรูพืชภายในชุมชน

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากผลการติดตามเกษตรกรแกนนำผู้ผ่านการอบรมในปี 2553 เกษตรกรได้รับการอบรมความรู้ในการขยายเชื้อ บิวเวอร์เรีย และเชื้อราไตรโคเดอร์มา รวมถึงการติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช อาทิ การใช้วิธีการผสมผสานควบคุมศัตรูพืช เพื่อควบคุมและปราบศัตรูพืช ซึ่งเกษตรกรเหล่านี้ได้นำความรู้มาขยายผลสู่เกษตรกรในเครือข่าย และเกษตรกรในพื้นที่ข้างเคียงที่มีความสนใจ ทั้งนี้ มีการจัดทำแปลงติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังและเตือนภัยให้แก่เกษตรกรในชุมชนอีกด้วย

รองเลขาธิการ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีเกษตรกรบางรายยังคงใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชอยู่ เหตุผลที่เกษตรกรเลือกใช้สารเคมี เพราะเห็นว่าสะดวกและรวดเร็ว ราคาผลผลิตที่ได้ยังแตกต่างกันไม่มากนัก ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และหน่วยงานต่างๆ จึงได้รณรงค์ให้เกษตรกรและผู้บริโภคทราบถึงผลเสียของการใช้สารเคมีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างแรงจูงใจในการผลิตการเกษตรที่ปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ