สศข.5 เชิญชวนเกษตรกรให้ออกมาใช้สิทธิ การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Thursday January 20, 2011 15:55 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมรณรงค์ให้เกษตรกรในเขตหมู่บ้านต่างๆ ภายในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรประจำหมู่บ้าน เพื่อจะได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเกษตรกรในระดับหมู่บ้าน โดยกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554

นายยรรยง แสนสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จังหวัดนครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้กำหนดมีการเลือกตั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 หลังจากที่มี พรบ. ให้มีผลบังคับใช้ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ภายใน 90 วัน ซึ่งในการคัดเลือกผู้แทนระดับ ตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับชาติไป จำนวน 99 คน ประกอบด้วยสมาชิก 3 ประเภท คือ 1) ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด จำนวน 76 คน 2)ตัวแทนองค์กรเกษตรกรด้านพืช ด้านสัตว์ และด้านประมง จำนวน 16 คน 3) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและมีประสบการด้านการเกษตร จำนวน 7 คน โดยเริ่มจากการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 คน เพื่อเป็นตัวแทนหลัง จากนั้นผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน จะคัดเลือกผู้แทนระดับตำบล ตำบลละ 1 คน เพื่อเป็นผู้แทนเกษตรกร ในระดับตำบล และตำบลจะเป็นผู้คัดเลือกประธานสภาเกษตรกรระดับอำเภอ อำเภอละ 1 คน หลังจากนั้นสมาชิกสภาเกษตรกรระดับอำเภอ ก็จะคัดเลือกประธานสภาเกษตรกรจังหวัด จังหวัดละ 1 คน เพื่อทำหน้าที่ประธานสภาเกษตรกรระดับจังหวัด โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครสมาชิกสภาเกษตรกรนั้นต้องมีอายุครบ 25 ปี บริบรูณ์ และต้องผ่านการจดทะเบียนเกษตรกร จึงจะสมัครเป็นผู้แทนเกษตรกรได้

ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติขึ้นมานั้น ให้เป็นสภาเกษตรกรที่กำหนดอย่างแท้จริง เพื่อสะท้อนปัญหาแนวทางการแก้ไข้ปัญหา และความต้องการของเกษตรกรให้รัฐบาลได้รับทราบ เพื่อกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและได้รับความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาทางด้านการเกษตร เช่น ราคาผลผลิตตกต่ำ ภัยธรรมชาติและอื่นๆ เป็นต้น ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จึงขอเชิญให้เกษตรกรในหมู่บ้านต่างๆ ออกมารับสมัครเลือกตั้งและออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 นี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ