สศก. ลงพื้นที่ เร่งสำรวจข้อมูลปริมาณการผลิตพืชเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday February 3, 2011 12:07 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลงพื้นที่ทุกจังหวัดเร่งสำรวจข้อมูลพืชเศรษฐกิจและข้อมูลปริมาณการผลิตในปี 2554 เพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล ที่สำรวจข้อมูลพืชเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นประโยชน์ในการวางนโยบาย และวางแผนการผลิตอย่างถูกต้องและเป็นระบบ

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตรร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต ทั้ง 10 เขต ได้ลงพื้นที่เร่งสำรวจข้อมูลพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงเดือน มกราคม — มีนาคม 2554 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเหลือง รุ่น 2 ปีเพาะปลูก 2553/54 สับปะรดโรงงาน ส้มเขียวหวาน ปี 2554 ผลไม้ภาคตะวันออกและภาคเหนือ ได้แก่ ลำไย จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นลำไยที่ออกนอกฤดู เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง และลิ้นจี่ รวมทั้ง ยังได้ออกสำรวจต้นทุนการผลิต กระเทียม เงาะ และลองกอง ปี 2553 รวมทั้งต้นทุนสุกรขุน ปี 2554 นอกจากนี้ มีการสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมและครัวเรือน ปี 2553/54 อีกด้วย

รองเลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการดำเนินการจัดเก็บข้อมูลนั้น. สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้กำหนดให้ใช้วิธีการสำรวจข้อมูลผลผลิตต่อไร่ โดยใช้วิธีตั้งแปลงเก็บเกี่ยวผลผลิตในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่สับปะรด ลำไยของภาคตะวันออก ข้าวนาปรังและถั่วเหลือง โดยมีอาสาสมัครเกษตรกรที่เรียกว่า เศรษฐกิจการเกษตรท้องถิ่น ให้ความร่วมมือในการทำงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลผลผลิตต่อไร่ที่มีความเที่ยงตรง และแม่นยำ

นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยังได้มีการตรวจสอบเพื่อควบคุมคุณภาพของข้อมูล ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลปริมาณการผลิตที่ดำเนินการโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้และทันต่อความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ขอความร่วมมือจากเกษตรกรที่ตกเป็นตัวอย่างให้ข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อให้สามารถนำไปใช้กำหนดนโยบายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเกษตรกรเอง สำหรับหน่วยงานหรือเกษตรกรที่สนใจในการปฏิบัติงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ขอได้โปรดสอบถามไปยังศูนย์สารสนเทศการเกษตร โทร 0 2940 6641 หรือสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1-10 ได้ในวัน และเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ