สศก. ประสาน ธ.ก.ส. ลงนาม MOU ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเกษตรผ่านตู้บริการข้อมูล (Kiosk) สู่เกษตรกรทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2011 13:38 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ประสาน ธ.ก.ส. ลงนาม MOU ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเกษตรผ่านตู้บริการข้อมูล (Kiosk) สู่เกษตรกรทั่วประเทศ

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประสานความร่วมมือลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผ่านตู้บริการข้อมูล Kiosk ในแบบระบบหน้าจอสัมผัส สู่มือเกษตรกรไทย มพันธ์ ษณฯฆร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประสานความร่วมมือด้านวิชาการพร้อมระบบสนทนากับผู้เชี่ยวชาญในแบบ Web Camera

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ความร่วมมือกันระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านตู้บริการข้อมูล Kiosk (คีออส) ในแบบระบบหน้าจอสัมผัส (Touch screen) ซึ่งนับเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน อันเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนผู้มารับบริการ อีกทั้งจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ต้องประสบกับภาวะการแข่งขัน ซึ่งเกษตรกรต้องก้าวให้ทันในข้อมูลข่าวสาร เพื่อที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรู้เท่าทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งสถานการณ์การผลิต หรือมาตรการนโยบายที่รัฐให้ความช่วยเหลือ ดังนั้น ทั้งสองหน่วยงานจึงได้เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ และวางแผนด้านเศรษฐกิจ เพื่อนำข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ที่จำเป็น ส่งให้ถึงมือเกษตรกรซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน คือเพื่อให้ “เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” ซึ่งตู้บริการข้อมูล Kiosk ในเบื้องต้น ได้ดำเนินการติดตั้งเพื่อให้ไว้ที่ สาขาของ ธ.ก.ส. ทั้งสิ้น 32 จังหวัด ในพื้นที่ที่มีเกษตรกรจำนวนมาก โดยเตรียมกระจายไปทั่วภูมิภาคให้ทั่วถึงต่อไป

ด้านนายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้พัฒนาระบบบริการข้อมูลผ่านตู้บริการข้อมูล Kiosk เพื่อเผยแพร่และบริการข้อมูลข่าวสาร นโยบาย มาตรการด้านการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว กระจายอย่างทั่วถึงในระดับท้องที่ ให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็วและสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ รวมทั้งสามารถสื่อสารได้สองทางระหว่างเกษตรกรกับภาครัฐ โดยการนำเสนอข้อมูลของตู้บริการข้อมูล Kiosk ประกอบไปด้วย 8 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบข้อมูลราคาสินค้าเกษตร 2.ระบบบริการข้อมูลต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร โดยระบบนี้เกษตรกรสามารถคำนวณต้นทุนการผลิตได้ด้วยตัวเอง 3.ระบบข้อมูลการผลิตสินค้าเกษตร 4.ระบบข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร 5.ระบบข้อมูลทะเบียนเกษตรกร สามารถตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของการขึ้นทะเบียนรายบุคคลได้ 6.ระบบบริการข้อมูลความรู้และข่าวสารการเกษตร 7.ระบบสนทนากับผู้เชี่ยวชาญผ่าน Web Camera และ 8.ระบบบริการข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการและนโยบายภาครัฐรวมทั้งการเตือนภัยต่างๆ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะกระจายการให้บริการตู้บริการข้อมูล Kiosk ทั่วทั้ง 76 จังหวัด ในปี 2555 โดยพร้อมที่จะให้บริการข้อมูลสู่เกษตรกร และผู้สนใจตั้งแต่เดือน มีนาคม 54 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้ง 2 หน่วยงานต่างมีความใกล้ชิดและผูกพันกับเกษตรกรมาโดยตลอด โดยมีเป้าหมายการเจริญเติบโตของภาคเกษตรที่ต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว นับเป็นการลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน แต่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ควบคู่ไปกับการสร้างกระบวนการแห่งความทันสมัยของการพัฒนาเกษตรกรและพัฒนาประเทศชาติ โดยเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลของทั้ง 2 หน่วยงานด้านการเกษตร มาอยู่ในตู้บริการข้อมูล Kiosk ที่ออกแบบมาให้มีการใช้งานที่ง่ายและสะดวกในแบบปลายนิ้วสัมผัส พร้อมรูปภาพประกอบ และ VDO Clip เพื่อให้เข้าใจง่ายและมีสีสันที่สดใส ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ประโยชน์ที่แท้จริง ซึ่งจากข้อมูลของ สศก. ใน 8 ระบบ จะมีข้อมูลข่าวสารจาก ธ.ก.ส. ร่วมด้วย เช่น คุณสมบัติต่างๆ ของเกษตรกรที่จะขอรับบริการจาก ธ.ก.ส. ในเรื่องต่างๆ และข่าวสารประชาสัมพันธ์จาก ธ.ก.ส. ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ซึ่งข้อมูลของทั้ง 2 หน่วยงาน ถือเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรในการวางแผน ป้องกันหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ลดน้อยลงได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ ยังมีระบบสนทนากับผู้เชี่ยวชาญผ่านระบบ Web Camera โดยตรง เพื่อให้เกษตรกรสามารถซักถามปัญหาและขอคำปรึกษาปัญหาด้านการเกษตรทุกกรณี ซึ่ง เกษตรกรที่เข้ามาติดต่อรับบริการจาก ธ.ก.ส. สามารถศึกษาข้อมูล หาความรู้ และสอบถามปัญหาควบคู่ไปกับการใช้บริการจากธนาคารได้ จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะให้ข้อมูลข่าวสารแก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ