สศก.เร่งสำรวจต้นทุนการผลิตสุกรปี 2554 แนะผู้เลี้ยงสุกรวางใจได้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2011 13:34 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าดำเนินการสำรวจต้นทุนการผลิตสุกรปี 2554 ในพื้นที่จังหวัดซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงสุกรที่สำคัญ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ทางราชการในการดูแลแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนที่สูงขึ้น จึงต้องมีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับต้นการผลิต

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันของผู้ประกอบการฟาร์มสุกร ประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคต้องบริโภคสินค้าราคาแพง การแก้ไขปัญหาและดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยง และผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับต้นการผลิต ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร ได้ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ทำการจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำต้นทุนการผลิตสุกร โดยมีรายละเอียดต่างๆ เช่น ค่าแรงงาน ค่าอาหาร ค่าพันธุ์ ค่ายา ที่เปลี่ยนแปลงไปตามระบบการเลี้ยง ซึ่งดำเนินการสอบถามข้อมูลจากเกษตรกรผู้เลี้ยง ใน 12 จังหวัดที่เป็นแหล่งเลี้ยงสุกรที่สำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ราชบุรี นครปฐม ฉะเชิงเทรา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และพัทลุง ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง วันที่ 30 เมษายน 2554

ทั้งนี้ เพื่อให้การสำรวจข้อมูล มีความถูกต้อง ครบถ้วนตามข้อเท็จจริง และเป็นประโยชน์แก่ทางราชการดูแลปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น จึงขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่นและเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ให้ข้อมูลตามความจริง เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลมาใช้ประกอบการกำหนดนโยบายด้านการผลิตและการตลาด เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาระบบการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร รองเลขาธิการกล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ