สศข.6 เดินหน้าจับมือสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 เร่งสำรวจไม้ผลเอกภาพภาคตะวันออก ปี 2554

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2011 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 เร่งการสำรวจข้อมูลไม้ผล ซึ่งเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเอกภาพ ระหว่าง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้ตัวเลขข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นข้อมูลเอกภาพ

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรเขต 6 (สศข.6) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการไม้ผลภาคตะวันออก คณะย่อย ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 ได้กำหนดแผนการสำรวจข้อมูล ไม้ผล เงาะ ทะเรียน มังคุด และลองกอง ปี 2554 ของจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลไม้ภาคตะวันออก โดยกำหนดแผนการสำรวจระหว่างวันที่ 11 - 27 กุมภาพันธ์ 2554 ทั้งนี้ การบูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเอกภาพดังกล่าว สศข.6 กับสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ ๓ และสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ได้ร่วมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 ถึง ปัจจุบัน ปี 2554 ย่างเข้าปีที่ 8 เป็นการสำรวจที่ทำให้ทราบถึงปริมาณผลผลิตไม้ผลทั้ง 4 ชนิดตลอดจนปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดในแต่ละเดือน เพื่อจะได้นำมาใช้ในการวางแผนบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออกได้ตั้งแต่ต้นฤดูกาล

สำหรับ การดำเนินการจัดเก็บข้อมูลจะมีเจ้าหน้าที่จาก สศข.6 เกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอต่าง ๆ ได้ร่วมกันจัดเก็บข้อมูลกับเกษตรกรผู้ปลูกในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด ระหว่างวันที่ 11 - 27 กุมภาพันธ์ 2554 และจะนำผลวิเคราะห์ข้อมูลมาประชุมพิจารณาร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง ในวันที่ 4 มีนาคม 2554 เพื่อให้ได้ข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลเป็นเอกภาพของภาคตะวันออก ปี 2554 ก่อนที่จะนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์เบื้องต้นร่วมกัน เสนอกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนหน่วยงานอื่นที่จะใช้ข้อมูลไม้ผลเพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก ก่อนผลผลิตจะออกสู่ตลาดจริง

นายพลเชษฐ์ ตราโช กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือกับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ทั้ง 4 ชนิดในภาคตะวันออก ให้ความร่วมมือตอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สำรวจ ที่จะเข้าไปสำรวจข้อมูลตามหมู่บ้านตัวอย่าง ตามสภาพความเป็นจริง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อใช้ในการวางแผลและกำหนดแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ