สศก. ผนึก 2 สถาบันการศึกษา แม่โจ้ และ มช. ประสานความร่วมมือด้านวิชาการ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 23, 2011 13:06 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผนึกกำลัง 2 สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็ง และพัฒนาประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่และนักวิชาการในการวิเคราะห์และวิจัยด้านวิชาการเศรษฐกิจการเกษตร

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะองค์กรชี้นำการพัฒนาการเกษตร มีพันธกิจสำคัญในการวิเคราะห์วิจัย พยากรณ์ และติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตรของประเทศ เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาด้านการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกร โดยนำผลจากการวิเคราะห์ วิจัย พยากรณ์ และติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไปกำหนดนโยบายการพัฒนาสินค้าเกษตร ให้ผลผลิตมีปริมาณและคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งจะส่งผลถึงการสร้างรายได้ให้เกษตรกรและประเทศชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรทางด้านวิชาการ ให้มีองค์ความรู้เพิ่มขึ้นทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

ดังนั้น จึงได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการร่วมมือกันสนับสนุนในด้านวิชาการ วิเคราะห์ และพยากรณ์ ติดตามสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศการเกษตร และการใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์จากทั้ง 2 มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จะยินดีให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและให้คำแนะนำแก่นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ทั้งจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวถึงความร่วมมือกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในครั้งนี้ว่า จะร่วมกันสนับสนุนด้านวิชาการระหว่างหน่วยงาน ในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และประสิทธิภาพของนักวิชาการและเจ้าหน้าที่ในการวิเคราะห์และวิจัยด้านวิชาการเศรษฐกิจการเกษตร และเพิ่มขีดความสามารถด้านวิชาการเศรษฐกิจการเกษตรร่วมกัน อีกทั้งจะให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการประสานงานสถาบันการศึกษาพันธมิตรในการมีส่วนร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในการสำรวจความคิดเห็น (Poll) ภาคเกษตร ที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับนโยบายด้านการเกษตรต่างๆ ของภาครัฐ

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธุ์ ศิริธัญญาลักษณ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า นอกจากความร่วมมือกันในการพัฒนาทักษะด้านวิชาการ การใช้เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ วิจัยและพยากรณ์ทางเศรษฐกิจแล้ว ทางคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ จะให้การสนับสนุนให้นักวิชาการและบุคลากรของทั้ง 2 หน่วยงานในการร่วมประชุมสัมมนาทางวิชาการที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานทั้ง 2 เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพความสามารถทางด้านวิชาการ รวมทั้ง มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมมือทางวิชาการเพื่อกำหนดงานวิจัยที่จะทำร่วมกันและเผยแพร่ผลงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป เป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาด้านวิชาการ การแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของทั้งสองหน่วยงานเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ