สศข.6 เตรียมพร้อมสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร (SOCIO) ปี 2553/54

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2011 14:01 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 6 เริ่มดำเนินการสำรวจข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือนและแรงงานเกษตร (Socio) ปี2553/54 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทรบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ในระหว่างวันที่ 1-31 มีนาคมนี้

          นายพลเชษฐ์  ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรเขต 6 (สศข.6) เผยว่า การสำรวจข้อมูล Socio ครั้งนี้เป็นการสำรวจเพื่อให้ทราบสถานภาพทางเศรษฐกิจของครัวเรือนกษตร ปีเพาะปลูก 2553/54 โดยแบ่งหมู่บ้านการสำรวจเป็นพวกที่ 1-7 ได้แก่  พวกหมู่เลี้ยงปศุสัตว์  พวกหมู่บ้านทำประมง  พวกหมู่บ้านพืชผักไม้ดอกไม้ประดับและสมุนไพร พวกหมู่บ้านทำนา    พวกหมู่บ้านทำไร่  พวกหมู่บ้านปลูกไม้ผล-ไม้ยืนต้น และพวกหมู่บ้านอื่นๆ  ตามลำดับ  โดยมีเนื้อหาการสำรวจข้อมูลสำคัญประกอบด้วย เรื่อง การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินในการผลิตพืช-ปศุสัตว์ และประมง  รายได้-รายจ่ายของครัวเรือนเกษตร  ทรัพย์สิน-หนี้สินของคัวเรือนเกษตร  สถานภาพของสมาชิกในครัวเรือน ตลอดจนแรงงาน การจ้างแรงงานและการเคลื่อนย้ายแรงงาน  ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถสะท้อนภาพเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่และการกินดีอยู่ดีของเกษตรกร  ในพื้นที่ สศข.6 ทั้ง 9 จังหวัด ในรอบปีเพาะปลูกที่ผ่านมา  รวมถึง    การสำรวจสอบถามคาดการณ์ในปีถัดไป  เพื่อให้ทราบสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย
          นายพลเชษฐ์  กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรที่มีโอกาสจะถูกสุ่มเป็นตัวแทนสำรวจข้อมูลของแต่ละหมู่บ้าน  ตอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ สศข.6 ตามข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อความถูกต้อง เที่ยงตรง    ของข้อมูล  สามารถใช้ประโยชน์ของข้อมูลประกอบในการวางแผน และวางนโยบายได้ถูกต้อง  ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ    เกษตรกร และประเทศไทยต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ