โครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ในปีงบประมาณ 2554

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2011 12:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินเครื่องพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด วางรูปแบบการใช้น้ำให้เหมาะสมกับชนิดพืชแต่ละพื้นที่

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างภาคการผลิตภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง โดยสาขาทรัพยากรน้ำและเกษตร ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพัฒนารูปแบบการจัดการน้ำให้เหมาะสมกับชนิดพืชในแต่ละพื้นที่

ด้านการดำเนินงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร โดยบูรณาการหน่วยงานในสังกัดระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นการบริหารจัดการตามศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของชุมชนเป็นสำคัญ สำหรับปีงบประมาณ 2554 ได้ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายทั้ง 75 จังหวัด รวม 90 จุด พื้นที่เป้าหมาย 137,012 ไร่ เกษตรกรรวม 10,503 ครัวเรือน งบประมาณรวม 154 ล้านบาท ขณะนี้ได้ทำการสำรวจครัวเรือนเกษตรกร และจัดเก็บข้อมูลเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายแล้ว รวมทั้งจัดทำประชาคมเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในชุมชน เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยคาดว่า การดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ ภายในปีงบประมาณ 2554 จะทำให้ประสิทธิภาพการใช้ที่ดินของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ลดการใช้สารเคมีทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง มีการแปรรูปสินค้า และทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการดำเนินโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล จะได้ทำการติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการในด้านผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบที่เกิดกับเกษตรกรเป็นระยะ โดยจะทำการประเมินผลครั้งแรกในรอบ 6 เดือน (ประมาณเดือนกันยายน 2554 ) และประเมินผลรอบ 1 ปี และ 2 ปี ต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ