สศก. จัดทำดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร ติดตามภาวะเศรษฐกิจการเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2011 12:44 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดทำดัชนีราคาและดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เพื่อใช้เป็นเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจของภาคเกษตร ประกอบด้วย 9 กลุ่มสินค้า จำนวน 37 ชนิดสินค้า โดยจัดทำและเผยแพร่เป็นรายเดือนและนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อทราบ พร้อมเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณชน

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ข้อมูลราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญมากของภาคเกษตรที่ภาครัฐและภาคเอกชนนำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจของเกษตรกร จากสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับปัจจัยเสี่ยงทางด้านภัยธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตของภาคเกษตร ฉะนั้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงได้จัดทำดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจของภาคเกษตรและสามารถเชื่อมโยงการวิเคราะห์สภาวการณ์ต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อภาคเกษตรได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา การวางมาตรการและการกำหนดนโยบายได้อย่างทันกาลและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดทำดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรจะจัดทำทุกเดือน โดยดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรประกอบด้วย ประกอบด้วย 9 กลุ่มสินค้า จำนวน 37 ชนิดสินค้า ซึ่งได้แก่ กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร กลุ่มไม้ยืนต้น กลุ่มไม้ผล กลุ่มพืชผัก กลุ่มพืชน้ำมัน กลุ่มพืชเส้นใย กลุ่มพืชไม้ดอก กลุ่มปศุสัตว์ และกลุ่มประมง

ดัชนีราคาสินค้าเกษตรในปี 2553 สูงขึ้น จากปี 2552 ร้อยละ 23.83 และสูงกว่าปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่สูงสุดที่ 132.57 โดยดัชนีราคาในปี 2553 อยู่ในระดับสูงตั้งแต่ต้นปีและเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายน และราคาปรับตัวสูงขึ้นในทุกหมวดสินค้า สินค้าสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในปี 2553 ลดลง จากปี 2552 ร้อยละ 3.44 โดยลดลงเกือบทุกหมวดสินค้า ยกเว้น หมวดพืชน้ำมันและปศุสัตว์ โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลงได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน และ ยางพารา เนื่องจากในช่วงต้นปีประสบปัญหาภัยแล้ง และช่วงปลายปีประสบอุทกภัย ส่วนสินค้าที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่เนื้อ

สำหรับ ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา ในเดือนมกราคม 2554 เปรียบเทียบกับ เดือนมกราคม 2553 ดัชนีราคาสินค้าเกษตร สูงขึ้น ร้อยละ 26.34 โดยมีสินค้าหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อน ได้แก่ อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคา สูงขึ้น ร้อยละ 6.79 โดยมีสินค้าหลักที่เป็นตัวขับเคลื่อน ได้แก่ อ้อยโรงงาน ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน

ภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร ในเดือนมกราคม 2554 เปรียบเทียบกับเดือนมกราคม 2553 ดัชนีผลผลิต สูงขึ้น ร้อยละ 3.25 สินค้าสำคัญที่ผลผลิต สูงขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สับปะรดโรงงาน กระเทียม หอมหัวใหญ่ และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าที่ผลผลิต ลดลง ได้แก่ หอมแดง และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิต ลดลง ร้อยละ 31.73 สินค้าสำคัญที่ผลผลิต ลดลง ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ ส่วนสินค้าที่ผลผลิต สูงขึ้น ได้แก่ อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง และยางพารา ทั้งนี้ ในส่วนดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะแถลงข่าวในวันที่ 25 มีนาคม 2554 สำหรับดัชนีราคาและผลผลิตสินค้าเกษตร นั้น ได้ดำเนินการจัดทำและเผยแพร่เป็นรายเดือนและนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อทราบเป็นประจำ ประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือนถัดไป จากนั้นได้นำเสนอในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกวันพุธหลังนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณชนในรูปของข่าวประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซด์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร www.oae.go.th หรือสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์สารสนเทศการเกษตร call center โทรศัพท์ 0 2940 6641 และ 0 2561 2870 ในวันและเวลาราชการ.

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ