สศก. เข้าร่วมประชุมคณะทำงานภาคเกษตรเอเปค ครั้งที่ 15 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2011 12:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษบกิจการเกษตร เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคการเกษตรเอเปค ครั้งที่ 15 (ATCWG) นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ Biofuels from Agricultural and Agro-Industrial Wastes พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนให้ ATCWC ทำหน้าที่ในเรื่องความร่วมมือภาคการเกษตรต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยภาคเกษตรเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคการเกษตรเอเปค ครั้งที่ 15 (APEC Agricultural Technical Cooperation Working Group: ATCWG) เมื่อวันที่ 2 — 4 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา โดย ATCWG เป็นกรอบความร่วมมือด้านการเกษตรของเอเปค การประชุมประกอบด้วยการรายงานผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา และหารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานในปีต่อไป โดยให้ความสำคัญกับการติดตามผลการดำเนินงานตามปฏิญญานิอิกาตะว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค ซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปคเมื่อเดือนตุลาคม 2553

ในการประชุมไทยได้นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ Biofuels from Agricultural and Agro-Industrial Wastes ซึ่งเป็นโครงการที่เอเปคให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการประชุมนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างเครือข่ายนักวิจัยด้านการผลิต Biofuel จากวัตถุดิบที่ไม่ใช่พืชอาหาร ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อความมั่นคงอาหาร และโครงการ Biofuel Network Annual Symposium and Biotrade/Technical Training Workshop เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการแรกที่ไทยได้รับการสนับสนุนเงินจากเอเปค ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2554 ณ จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ การปฏิรูปโครงสร้างการดำเนินงาน และบทบาทของ ATCWG เป็นต้น โดยไทยได้แสดงจุดยืนสนับสนุนให้ ATCWC ทำหน้าที่ในเรื่องความร่วมมือภาคการเกษตรต่อไป ทั้งนี้ เจ้าภาพได้มีการจัดทัศนศึกษาดูงานที่ Agriculture Research Service ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยด้านการเกษตรแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา

ในการนี้ ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรยังได้เข้าร่วมประชุมกลุ่มการเข้าสู่ตลาด (Market Access Group: MAG) ซึ่งหารือเกี่ยวกับการติดตามความก้าวหน้าของ Workshop เกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีของสินค้าเกษตรและอาหาร โดยไทยได้นำเสนอมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (NTBs) ของสินค้าประมงเรื่องการดำเนินการตามมาตรการ Illegal, Unreported, Unregulated (IUU) ที่จำเป็นต้องใช้เอกสารจำนวนมาก และต้องเก็บรักษาไว้เป็นระยะเวลานานเพื่อรับการตรวจสอบ ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติตาม ผลประชุมได้สนับสนุนให้สมาชิกเอเปคนำเสนอโครงการที่เกี่ยวกับ NTBs ของสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาในอนาคต ทั้งนี้ นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ (อัครราชทูตฝ่ายการเกษตร ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี) ได้ประสานกับผู้สื่อข่าวจากสถานีวิทยุ Voice of America เพื่อสัมภาษณ์เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเกี่ยวกับภารกิจในครั้งนี้ด้วย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ