โครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ได้ผล เกษตรกรนำมาปรับใช้ได้จริง

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 13:17 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผยผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ในพื้นที่ภาคเหนือ พบ เกษตรกรร้อยละ 86 นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาใช้ในการเกษตร สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ร้อยละ 18 ส่วนเกษตรกรที่สามารถผลิตแบบอินทรีย์และได้รับการรับรองมาตรฐานแล้ว โดยเฉพาะข้าวอินทรีย์ มีผลตอบแทนสูงกว่าข้าวทั่วไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์ประเมินผล ได้ติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร ทั้งด้าน พืช ประมง ปศุสัตว์ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ โดยการให้ความรู้ สนับสนุนปัจจัยการผลิต และการออกใบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ในรายที่ผ่านมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ซึ่งในปี 2554 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์แก่เกษตรกรไปแล้ว 120,000 ราย ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของกรมวิชาการเกษตร 2,465 ราย

จากการติดตามผลการดำเนินงาน ในพื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ — 6 มีนาคม 2554 พบว่า เกษตรกรร้อยละ 86 ได้นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาใช้ในการเกษตร เช่น การทำปุ๋ยหมัก การใช้สารสกัดธรรมชาติในการป้องกันและกำจัดแมลง ซึ่งเกษตรกรเหล่านี้ยังอยู่ในระยะปรับเปลี่ยน โดยเกษตรกรที่หันมาผลิตพืชแบบอินทรีย์สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ร้อยละ 18 ส่วนเกษตรกรที่สามารถผลิตแบบอินทรีย์และได้รับการรับรองมาตรฐานแล้ว โดยเฉพาะข้าวอินทรีย์ มีผลตอบแทนสูงกว่า ข้าวทั่วไป

สำหรับเหตุผลหลักที่เกษตรกรเปลี่ยนระบบการผลิตจากเคมีเป็นอินทรีย์เพราะคิดว่าสามารถลดต้นทุนการผลิตจากการใช้สารเคมี รองลงมาคือเรื่องของสุขภาพของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคและราคาที่สูงกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีเกษตรกรจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ปฏิบัติตาม เนื่องจากคิดว่าการใช้สารเคมีมีความสะดวกมากกว่าการใช้สารอินทรีย์และขาดแหล่งตลาดที่แน่นอน ดังนั้น การรณรงค์ให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมผู้ผลิตและเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงเกษตร ฯ จะต้องดำเนินการต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ