เกษตรฯ ดีเดย์ 28 เมษายน จัดสัมมนา กองทุน FTA ทางรอด ทางเลือก สินค้าปาล์มน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2011 14:33 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ขอเชิญสื่อมวลชน เกษตรกร และผู้สนใจทั่วไป ร่วมสัมมนากองทุน FTA ทางรอด ทางเลือก สินค้าปาล์มน้ำมัน ในวันที่ 28 เมษายน 2554 ณ โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอน สปา รีสอร์ท จังหวัดกระบี่ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทรศัพท์ 0-2561-4727 โทรสาร 0-2561-4726 ในวันและเวลาราชการ

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้เตรียมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “กองทุน FTA ทางรอด ทางเลือก สินค้าปาล์มน้ำมัน” ในวันที่ 28 เมษายน 2554 ณ โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอน สปา รีสอร์ท จังหวัดกระบี่ โดยเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าสินค้าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม จากภาครัฐ เอกชน และผู้แทนเกษตรกรกว่า 300 คน เพื่อมุ่งหวังที่จะให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรตระหนักรับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าสินค้าปาล์มน้ำมันทั้งด้านบวกและลบอย่างถูกต้อง และนำไปสู่การปรับตัวในการแข่งขันกับนานาประเทศ รวมทั้งรับทราบปัญหาของสินค้าปาล์มน้ำมัน และความต้องการที่แท้จริงของเกษตรกรในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตลอดจนการรับทราบแนวทางการช่วยเหลือของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ซึ่งมีบทบาทในการช่วยลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคการผลิตปาล์มน้ำมัน โดยการสัมมนาจะมีการบรรยายจากวิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ หัวข้อแนวโน้ม ทิศทาง และยุทธศาสตร์การพัฒนาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม รวมทั้งวิกฤต สินค้าปาล์มน้ำมันในมุมมองของเกษตรกร นอกจากนี้ ยังมีเรื่องแนวทางการช่วยเหลือของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรฯ และเรื่องโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีทดแทนสวนเก่าเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้า FTA

เลขาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากองทุน FTA ได้ให้การสนับสนุนเงินผ่านส่วนราชการที่รับผิดชอบนำไปดำเนินโครงการเพื่อลดผลกระทบจาการเปิดเสรีทางการค้าแล้ว 8 ชนิดสินค้า ได้แก่ โคเนื้อ โคนม สุกร ชา กาแฟ ปาล์มน้ำมัน กระเทียม และข้าว คิดเป็นวงเงินประมาณ 483 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2554 คาดว่าจะอนุมัติโครงการของสินค้าปาล์มน้ำมัน ข้าว และโคนม รวม 3 โครงการ คิดเป็นวงเงินประมาณ 162. ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การพิจารณาโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ผู้ที่ต้องการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ควรศึกษารายละเอียดการจัดทำข้อเสนอโครงการจากเอกสารคู่มือการเสนอขอรับการสนับสนุนกองทุนฯ หรือสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.oae.go.th/FTA

ทั้งนี้ สื่อมวลชน และผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าร่วมใดๆ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทรศัพท์หมายเลข 0-2561-4727 โทรสารหมายเลข 0-2561-4726 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ