ไทยและอินเดีย ยังลุ้น หลังยื่นข้อเสนอรายการสินค้า ในการประชุมเจรจาเขตการค้าเสรี

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2011 13:29 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผย การประชุมคณะกรรมการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม — 1 เมษายน 2554 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ทั้งไทยและอินเดียต่างยื่นรายการสินค้าที่ต้องการให้อีกฝ่ายลด/ยกเลิกภาษี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายขอกลับไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะนำมาเจรจาในการประชุมครั้งต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง การประชุมคณะกรรมการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ครั้งที่ 19 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม — 1 เมษายน 2554 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นการเจรจาต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเจรจาการเปิดเสรีให้ครอบคลุมด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจให้มากขึ้น ซึ่งจะใช้หลักการในการเจรจาทุกด้านไปพร้อมกันและรับผลการเจรจาทั้งหมดในคราวเดียว (Single Undertaking) และประเด็นคงค้างในส่วนการค้าสินค้า ยังคงเป็นทั้งในเรื่องของรูปแบบการลดภาษี และอัตราภาษีสุดท้ายที่ต้องการให้มีการลดภาษีที่เร็วขึ้นกว่าในกรอบอาเซียน-อินเดีย นอกจากนี้ ในส่วนของสินค้าที่ต้องการให้ลดภาษีทันทีเป็นกลุ่มที่ 2 หลังจากที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา โดยสินค้าเร่งลดภาษีกลุ่มแรกลดภาษีเป็นศูนย์ไปแล้วตั้งแต่ปี 2549 จำนวน 82 รายการ ในจำนวนนี้เป็นสินค้าเกษตรจำนวน 11 รายการ นอกจากนี้ ไทยและอินเดีย ต่างได้ยื่นรายการสินค้าที่ต้องการให้อีกฝ่ายลด/ยกเลิกภาษี (Request List) ในเบื้องต้น โดยทั้ง 2 ฝ่ายขอกลับไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำมาเจรจาในการประชุมครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรอบการเจรจาอาเซียน-อินเดีย ที่ไทยและอินเดียต่างเป็นสมาชิก ได้มีการเริ่มลดภาษีไปแล้วในปี 2553 แต่ไทยยังคงยืนยันที่จะให้มีการลดภาษีที่เร็วกว่า โดยใช้หลักการอาเซียน-อินเดียพลัส ทั้งนี้ ไทยอาจต้องพิจารณาทบทวนท่าทีในภาพรวมว่า การที่ไทยต้องเปิดเสรีแบบเต็มรูปแบบ (Comprehensive) ให้ครอบคลุมด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน จะเป็นผลดีต่อไทยในระยะยาวหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดตลาดการค้าสินค้า ซึ่งประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่เงื่อนตาย (Deadlock) ของการเจรจาในกรอบ ไทย-อินเดีย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ