สศก.แจง ที่ประชุม กนป. ออกกฎเหล็กควบคุมการรับซื้อปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบ

ข่าวทั่วไป Friday May 6, 2011 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. แจงผลการประชุม กนป. เผย กำหนดให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์ม รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 36.28 บาท โดยให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มที่มีคุณภาพเท่านั้น พร้อมติดป้ายประกาศรับซื้อผลปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6.00 บาท ที่อัตราน้ำมันจากผลปาล์มขั้นต่ำ 17% ย้ำกรณีที่ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบต่ำกว่ากิโลกรัมละ 36.28 บาท ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแจ้ง สศก. เพื่อประสานกระทรวงพลังงานทันที

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่าการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบตามมติ กนป. เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 กนป. ได้มีมติเพิ่มเติมวิธีการปฏิบัติในการดำเนินการ ให้โรงงานกลั่นน้ำมัน และโรงงานผลิตไบโอดีเซลรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 36.28 บาท และให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6.00 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่คุณภาพผลปาล์ม (อัตราน้ำมัน) ไม่ต่ำกว่า 17% โดยห้ามมิให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มน้ำมันต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6.00 บาท อ้างว่าคุณภาพผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน) ต่ำกว่า 17% และให้ลานเทต้องติดป้ายแสดงราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ) ที่คุณภาพผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน) ไม่ต่ำกว่า 17%

สำหรับราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันให้เป็นไปตามกลไกลตลาดและสอดคล้องกับราคาผลปาล์มน้ำมัน ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม รวมถึงห้ามไม่ให้ลานเทดำเนินการที่ส่งผลให้ผลปาล์มน้ำมันเสื่อมคุณภาพ ซึ่งหากตรวจสอบพบการกระทำผิดให้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลทางการเกษตรระดับจังหวัดดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้คณะกรรมการฯ กำกับดูแลให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ลานเท ปฏิบัติตามมติ กนป.ในการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร และหากมีการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด รวมทั้งประกาศแจ้งรายชื่อโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทที่ไม่ดำเนินการตามมติ กนป. ให้สาธารณชนทราบ พร้อมทั้งต้องรายงานสถานการณ์ ปัญหา อุปสรรค และความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติ กนป. ให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการทราบ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบได้ในราคาต่ำกว่ากิโลกรัมละ 36.28 บาท ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแจ้งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเพื่อประสานกระทรวงพลังงานเพื่อแจ้งโรงงานผลิตไบโอดีเซลเข้ารับซื้อ และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานและโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มหาแนวทางในการรับซื้อสเตียรินเพื่อผลิตไบโอดีเซลโดยให้รายงาน กนป. ในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดดำเนินการจ่ายเงินชดเชยแก่โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มในการแก้ไขปัญหาน้ำมันพืชปาล์มขาดแคลน (ฝาสีชมพู) ในวงเงิน 164.47 ล้านบาท เพื่อสภาพคล่องแก่โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม โดยเอกสารหลักฐานต้องให้ครอบคลุมถึงเอกสารการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบที่มีการรับรองความถูกต้องของเอกสารอย่างชัดเจน ยกเว้นกรณีที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและโรงงานกลั่นปาล์มน้ำมันเป็นบุคคลเดียวกัน จึงให้ใช้หลักฐานการซื้อผลปาล์มน้ำมันประกอบการรับเงินชดเชย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ