สศข.6 ติดตามโครงการบริหารจัดการตลาดผลไม้ ของสถาบันเกษตรกรภาคตะวันออก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2011 15:04 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.6 ร่วมติดตามผลการปฏิบัติงานและตรวจเยี่ยมสหกรณ์ภาคเกษตร ในพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ภายใต้โครงการบริหารจัดการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกรภาคตะวันออก ปี 2554 แนะกลุ่มสหกรณ์การเกษตร ให้วางแผนนโยบายเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อรองรับการบริหารจัดการผลไม้ของแต่ละจังหวัดให้ได้มากกว่า 20% ของผลผลิตทั้งหมดแต่ละจังหวัด

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนกงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 จังหวัดชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ร่วมติดตามผลการปฏิบัติงานและตรวจเยี่ยมสหกรณ์ภาคเกษตรในเขตตรวจราชการ เขต 3 และเขต 9 ภายใต้โครงการบริหารจัดการตลาดผลไม้ของสถาบันเกษตรกรภาคตะวันออก ปี 2554 เมื่อวันที่ 3 — 5 พฤษภาคม 2554 ซึ่งนำโดยผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล) และคณะ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด เกี่ยวกับการบริหารจัดการผลไม้ของสถาบันเกษตรกรในจังหวัดดังกล่าว โดยมีการรายงานผลการดำเนินการและนโยบายของแต่ละกลุ่มสหกรณ์การเกษตร และจัดเวทีการประชุม ซึ่งผู้แทนสถาบันเกษตรกรได้สอบถามและแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ รวมถึงเป้าหมายของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรอย่างเต็มที่ เพื่อจะหาแนวทางร่วมกันในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานของกลุ่มสหกรณ์การเกษตร

นายพลเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ในการบริหารจัดการผลไม้ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตนั้น กลุ่มสหกรณ์การเกษตร ต้องวางแผนนโยบายเป้าหมายที่ชัดเจนในอนาคต เพื่อที่จะรองรับการบริหารจัดการผลไม้ของแต่ละจังหวัดให้ได้มากกว่า 20% ของผลผลิตทั้งหมดแต่ละจังหวัด ซึ่งจะสามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ ในการนำไปบริหารกลุ่มสหกรณ์การเกษตรให้พัฒนามีศักยภาพสูงขึ้นสำหรับเพิ่มขีดสามารถในการบริหารจัดการผลไม้ อันจะส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้สามารถแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำได้ด้วยพลังกลุ่มสหกรณ์การเกษตรอย่างยั่งยืน

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ