สศข.3 ร่วมจัดทำแผนพัฒนายางพาราจังหวัด บึงกาฬ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2011 15:16 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข. 3 ร่วมเป็นคณะทำงานการจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมยางพาราจังหวัดบึงกาฬ พร้อมนำยุทธศาสตร์ยางพาราในระดับประเทศเสนอเป็นกรอบแนวทางจัดทำแผนพัฒนายางพาราจังหวัดบึงกาฬ ให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ หวังขับเคลื่อนบึงกาฬ เป็น “ศูนย์กลางยางพารา” ของอีสาน ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายสมพงศ์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 (สศข.3) จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการที่อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ได้เป็นจังหวัดบึงกาฬแล้ว ตามประกาศ “พระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ.2554” ในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2554 และใช้บังคับในวันที่ 23 มีนาคม 2554 นั้น นับว่าเป็นจังหวัดในลำดับที่ 76 ของประเทศไทย โดยจังหวัดบึงกาฬ ประกอบด้วย อำเภอบึงกาฬ บึงโขงหลง ปากคาด เซกา โซ่พิสัย บุ่งคล้า ศรีวิไล และอำเภอพรเจริญ รวม 8 อำเภอ มีพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ คือ ยางพารา มีพื้นที่ยืนต้นอยู่ประมาณ 652,479 ไร่ มากที่สุดในภาคอีสาน และจากการที่จังหวัดบึงกาฬ ได้เห็นความสำคัญของพื้นที่ปลูกยางพารา จึงได้มีนโยบายที่จะพัฒนาและส่งเสริมยางพาราในจังหวัด ทั้งในด้านการผลิตให้มีคุณภาพ รวมทั้งด้านการตลาดและการแปรรูปอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า “จังหวัดบึงกาฬเป็นศูนย์กลางการผลิตและการตลาดยางพารา ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานการจัดทำแผนพัฒนาและส่งเสริมยางพาราจังหวัดบึงกาฬ มีผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธาน พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และเกษตรกร เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 3 ได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานฯ ในครั้งนี้ โดยได้นำแนวทางและยุทธศาสตร์ยางพาราในระดับประเทศ เสนอเป็นกรอบการพัฒนายางพาราของจังหวัดบึงกาฬด้วย เพื่อกำหนดทิศทางขับเคลื่อนยางพาราในจังหวัดบึงกาฬ แบบบูรณาการ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดทำฐานข้อมูลทั้งด้านการผลิตให้เป็นเอกภาพ วิเคราะห์ความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา การรวมกลุ่มและพัฒนาไปสู่ชุมนุมสหกรณ์ยางพารา และพัฒนาด้านการตลาดให้จังหวัดบึงกาฬ เป็น “ศูนย์กลางยางพารา” ของภาคอีสาน ในอีก 5 ปีข้างหน้าต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ