สศก. ร่วมขยายการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร ในเวทีความร่วมมืออาเซียนกับกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2011 15:18 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมประชุม ASEAN-GCC Working Group Meeting on Food Security and Agricultural Investment เมื่อวันที่ 3 - 4 พ.ค. 2554 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนและ GCC โดยเฉพาะการขยายโอกาสในการลงทุนและการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของอาเซียน เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางในอนาคต

นางดวงหทัย ด่านวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย เข้าร่วมการประชุม ASEAN-GCC Working Group Meeting on Food Security and Agricultural Investment ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม 2554 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf- Council Cooperation: GCC) ซึ่งมีสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน และเจ้าหน้าที่อาวุโสของที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ (SOM-AMAF) เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย

อาเซียนและ GCC ได้เห็นชอบร่วมกัน ให้มีความร่วมมือระหว่างภูมิภาคในระยะยาว และการเป็นหุ้นส่วนใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความมั่นคงด้านอาหาร โดยการแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีและเหมาะสมด้านนโยบายความมั่นคงด้านอาหารของชาติ การปรับใช้แนวทางการเกษตรที่ยั่งยืนและสร้างผลิตภาพทางการเกษตรเพื่อให้มีอาหารที่เพียงพอด้วยตนเอง และการเสริมสร้างให้เกิดการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการเป็นหุ้นส่วนผ่านการลงทุน 2) การลงทุนด้านการเกษตร เห็นควรมีการกำหนดสาขาการลงทุนสำคัญที่รวมถึงการวิจัยและพัฒนาผลิตภาพทางการเกษตรให้เพิ่มขึ้น การถ่ายทอดเทคโนโลยี การปรับตัวและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้านความปลอดภัยอาหารและการรับประกันคุณภาพ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร และ 3) การกำหนดกรอบกฎหมายและกฎระเบียบเกี่ยวกับการลงทุนด้านการเกษตร โดยการพัฒนากลไก/การริเริ่มที่สนับสนุนการลงทุนด้านการเกษตรทั้งในระดับภูมิภาคและทวิภาคี ซึ่งรวมถึงการดำเนินการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับนโยบาย กฎระเบียบ และประสบการณ์ด้านการลงทุนทางการเกษตร

นอกจากนี้ ยังให้มีการติดตามการดำเนินงานด้านความมั่นคงอาหารและการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้สำนักเลขาธิการของทั้งสองฝ่ายร่วมกันยกร่างแผนงาน/กลยุทธ์ความร่วมมือเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป ในปี พ.ศ. 2554 โดยฝ่ายอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการประชุมครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนและ GCC โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขยายโอกาสในการลงทุนและการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของอาเซียน เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางในอนาคต สำหรับประเทศไทยซึ่งมีความหลากหลายในการผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร จึงควรถือโอกาสนี้ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร ทั้งด้านการส่งเสริมนักลงทุนไทยออกไปลงทุนในกลุ่มประเทศ GCC และการสนับสนุนและส่งเสริมให้นักลงทุน GCC เข้ามาลงทุนในไทยในอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร รวมถึงโอกาสในการแสดงบทบาทการเป็นผู้นำในด้านความมั่นคงอาหารและการเกษตรในภูมิภาค โดยการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ ผู้เชี่ยวชาญในด้านการผลิต การเพาะเลี้ยง การปรับปรุงพันธุ์ ด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง การจัดการทรัพยากรการผลิต เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว การส่งเสริมการเกษตรและการสหกรณ์ และการแปรรูปสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมของประเทศและก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

แท็ก Investment   อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ