สศก. จับมือสำนักงบ และหน่วยงานในพื้นที่ ติดตามผล 3 โครงการนิคมการเกษตรในภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 1, 2011 13:10 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วมกับสำนักงบประมาณ และหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่ ติดตามผลการดำเนินงานของโครงการนิคมการเกษตรในภาคใต้ 3 โครงการ พร้อมจัดทำข้อเสนอต่อกระทรวงเกษตรฯ เพื่อปรับปรุงแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมของเกษตรกร

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นหน่วยงานในการขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรแบบบูรณาการนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ร่วมกับสำนักงบประมาณ และหน่วยงานบูรณาการในพื้นที่ เช่น กรมชลประทาน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน ฯลฯ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของโครงการนิคมการเกษตรในภาคใต้ 3 โครงการ ได้แก่ นิคมการเกษตรปาล์มน้ำมัน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ นิคมการเกษตรข้าว และนิคมการเกษตรปาล์มน้ำมัน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช

จากการติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ พบว่า นิคมการเกษตรปาล์มน้ำมัน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการด้านตลาดเนื่องจากมีการทำธุรกิจเชื่อมโยงกับนิคมสหกรณ์อ่าวลึกและชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ทำให้ผลผลิตของเกษตรกรในโครงการมีตลาดรองรับที่แน่นอน และสามารถใช้จุดแข็งของระบบสหกรณ์เป็นกลไกขับเคลื่อนโครงการนิคมการเกษตรได้ แต่อย่างไรก็ตาม โครงการยังมีจุดอ่อนเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ซึ่งจำเป็นต้องจัดทำกิจกรรมแหล่งน้ำสนับสนุนเพิ่มเติมให้ทันในปีงบประมาณ 2554 รวมทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในสวนปาล์ม เพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดการปริมาณน้ำให้ต้นปาล์มอย่างพอเพียง

ส่วนนิคมการเกษตรข้าว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความพร้อมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่ในด้านการบริหารจัดการสินค้าและการสร้างความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มเกษตรยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งได้เสนอให้ผู้จัดการโครงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการข้าว กรมส่งเสริมสหกรณ์ ฯลฯ ปรับปรุงแผนปฏิบัติงานโดยเพิ่มกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการสินค้าให้ชัดเจนขึ้น โดยมีสหกรณ์การเกษตรในระดับพื้นที่ เป็นกลไกขับเคลื่อนและรองรับผลผลิตด้านการตลาด

สำหรับนิคมการเกษตรปาล์มน้ำมันซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน มีปัญหาพื้นที่นิคมตั้งอยู่ในจุดเสี่ยงต่อน้ำท่วมขัง และการจัดการระบายน้ำต้องดำเนินการร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เสนอให้ผู้จัดการโครงการรวบรวมปัญหาทั้งหมด เสนอมายังสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเพื่อประสานการแก้ไขในระดับนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ จากการติดตามผลการดำเนินงานของโครงการนิคมการเกษตรในครั้งนี้ สศก. จะจัดทำข้อเสนอแนะต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อปรับปรุงแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ ได้แก่ ควรมีการประชาสัมพันธ์โครงการนิคมการเกษตรให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อการขับเคลื่อนโครงการ และเพิ่มความเข้มข้นในการบูรณาการให้มากขึ้น โดยเน้นการมีส่วนร่วมของเกษตรกร และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การบูรณาการโครงการเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ