สศก. แจง มติ กนป. ยังคงเพดานซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบเท่าเดิม

ข่าวทั่วไป Monday June 13, 2011 13:36 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. เผย ที่ประชุม กนป. ยังให้คงมติตามที่ ครม. เห็นชอบให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ กก.ละ 36.28 บาท และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่อัตราน้ำมันไม่ต่ำกว่า 17% ในราคา กก.ละ 6.00 บาท โดยมอบกระทรวงพลังงาน กำกับ ดูแล และตรวจสอบ ด้านกระทรวงเกษตรฯ เร่งจัดทำต้นทุนการผลิตผลปาล์มน้ำมันเพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 8/2554 (ครั้งที่ 13) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นประธาน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมันพืชปาล์ม (ฝาสีชมพู) และการผลิตน้ำมันพืชปาล์มบริสุทธิ์จากน้ำมันปาล์มดิบภายในประเทศจำนวน 40,000 ตันต่อเดือน ตามมติ กนป. เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 และวันที่ 27 เมษายน 2554 ซึ่งที่ประชุมยังให้คงมติตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ คือ ให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่กิโลกรัมละ 36.28 บาท และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่คุณภาพผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน) ไม่ต่ำกว่า 17% ในราคากิโลกรัมละ 6.00 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดยภาครัฐจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันพืชปาล์มเพื่อการบริโภคในอัตราลิตรละ 1.79 บาท แก่โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มปริมาณ 40,000 ตันต่อเดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2554 โดยการชดเชยจะครอบคลุมการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันพืชปาล์มในช่วงเวลาดังกล่าวในปริมาณที่สอดคล้องกันตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด สำหรับราคาจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์ม กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาข้อมูลราคาจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มให้ครบถ้วนก่อน โดยยังคงราคาที่ 47.00 บาทต่อลิตร

พร้อมกันนี้ เพื่อให้มีการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบราคาเดียวที่กิโลกรัมละ 36.28 บาท และราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่คุณภาพผลปาล์มน้ำมัน (อัตราน้ำมัน) ไม่ต่ำกว่า 17% ในราคากิโลกรัมละ 6.00 บาท ณ หน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม จึงได้มอบมายให้กระทรวงพลังงาน กำกับ ดูแล และตรวจสอบผู้ประกอบการไบโอดีเซลให้มีการซื้อขายตามราคาที่กำหนด พร้อมประสานผู้ผลิตและผู้ค้าน้ำมันให้มีการซื้อขาย B100 ในราคาที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ และให้มีการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบจากระบบ กรณีที่ผลผลิตมีเกินความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ดำเนินการตามมติ กนป. เช่น โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด และให้ทำโครงสร้างการซื้อน้ำมันปาล์มดิบ และไขสเตียรินมาเสนอ ทั้งนี้ ให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ กนป. ทราบในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ กำกับ ดูแลให้มีการซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบราคาเดียว และหากพบว่ามีการซื้อขายไม่เป็นไปตามมติ กนป. ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมพิจารณามาตรการที่ควรดำเนินการหลังสิ้นสุดการดำเนินการตามมติ กนป. ในวันที่ 30 มิถุนายน 2554 โดยให้เสนอข้อเท็จจริง ประเด็นปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างของราคาน้ำมันพืชปาล์มกับต้นทุนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนทางคณะอนุกรรมการตรวจสอบการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนปี 2554 มีหน้าที่ตรวจการการดำเนินการให้เป็นไปตามมติ กนป. รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบ กำกับ ดูแล การซื้อขายผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบให้เป็นไปตามมติ กนป. และให้รายงานผลการดำเนินการให้ กนป. ทราบทุก 7 วัน ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดทำต้นทุนการผลิตผลปาล์มน้ำมัน และนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป พร้อมกับให้ผู้แทนเกษตรกรนำข้อมูลต้นทุนการผลิตผลปาล์มน้ำมันมาพิจารณาร่วมกันในการประชุมครั้งต่อไปด้วย เลขาธิการ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ