สศก. ร่วมเสนอร่างโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเกษตรกร จ.พัทลุง

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2011 14:50 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมประชุมเสนอร่างโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเกษตรกรจังหวัดพัทลุง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติในจังหวัด โดยเน้นให้เกษตรกรเรียนรู้จากเกษตรกรด้วยกันเอง และสร้างเครือข่ายที่มีการผลิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบผลสำเร็จในการทำการเกษตรที่เหมาะสมในทุกตำบล

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จังหวัดสงขลา (สศข.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอร่างโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเกษตรกรจังหวัดพัทลุง เพื่อฟื้นฟูเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติในจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง สำนักงานเกษตรจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาผู้นำธุรกิจและชุมชน

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้นำเสนอเสนอร่างโครงการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้นำเกษตรกรจังหวัดพัทลุง โดยมีแนวคิดของโครงการเพื่อให้เกษตรกรมีความรู้แนวคิดที่สามารถนำไปปฏิบัติและพึ่งตนเองได้ โดยให้เกษตรกรเรียนรู้จากเกษตรกรด้วยกันเองจากการการนำปราชญ์ชาวบ้านเข้าร่วมอบรมเพื่อเติมเต็มองค์ความรู้ในรื่องที่ปราชญ์ชาวบ้านยังไม่รู้และต้องการที่จะรู้ให้นำไปปฏิบัติได้ รวมทั้งการอบรมเจ้าหน้าที่ของภาครัฐของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการทำการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐมีความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยมีเป้าประสงค์ คือ ปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบผลสำเร็จสามารถสร้างเครือข่ายในการถ่ายทอดแนวทางการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม ไปสู่เกษตรกรทั่วไปทั้งจังหวัด ตลอดจนเกิดเครือข่ายที่มีการผลิตตามแนวทฤษฎีใหม่โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบผลสำเร็จในการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพ เศรษฐกิจ และสังคมต่อไปในทุกตำบล ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะรายงานความก้าวหน้าของโครงการให้ทราบเป็นระยะต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ